Phân Bón Hữu Cơ Là Gì? - Đặc Điểm, Phân Loại Và Cách Dùng

Phân Bón Hữu Cơ Là Gì? - Đặc Điểm, Phân Loại Và Cách Dùng

Phân bón hữu cơ là gì? - Không ít người thắc mắc điều này vì phân hữu cơ khá phổ biến nhưng có quá nhiều chủng loại, thương hiệu, thành phần và công dụng,... 

 

Thị trường phân bón hiện nay vô cùng đa dạng và phong phú với những sản phẩm thương hiệu, thành phần và công dụng khác nhau. Việc nắm rõ những thông tin cơ bản liên quan đến phân bón đóng vai trò rất quan trọng vì điều này quyết định chất lượng của đất cũng như năng suất của cây trồng. Vậy phân bón hữu cơ là gì? Hãy tham khảo bài viết này để nhanh chóng tìm ra lời giải đáp và nắm được các thông tin cần thiết của loại phân này nhé! 

 

Phân bón hữu cơ

 

1. Phân bón hữu cơ là gì?

Trước khi quyết định lựa chọn phân bón cho cây trồng, người canh tác cần nắm vững khái niệm cơ bản để phân biệt các loại phân bón với nhau để tránh nhầm lẫn gây hại cho đất hoặc cây trồng. Vậy phân bón hữu cơ là gì?

Có thể nói một cách ngắn gọn đây là phân có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi lượng dạng hợp chất hữu cơ giúp ích rất nhiều cho sản xuất nông nghiệp. Nguồn gốc của phân bón hữu cơ là gì? Chúng được tổng hợp từ phân, chất thải gia súc, gia cầm, những phần dư còn lại của thân, lá cây, các phụ phẩm trong quá trình sản xuất nông nghiệp, than bùn, các chất hữu cơ có trong chất thải sinh hoạt.

Không dừng lại ở đó, phân bón hữu cơ còn được cấu thành từ đa dạng các nguồn khác như: chất thải từ nhà máy sản xuất thủy hải sản, những chất thải từ nhà bếp,.... Nhìn chung, các thành phần này kết hợp với nhau tạo thành phân bón hữu cơ với công dụng giúp cải tạo đất, gia tăng độ phì nhiêu và tơi xốp nhờ cung cấp đầy đủ chất mùn, chất hữu cơ cùng với các loại vi sinh vật cho đất và cây trồng.  

 

Phân bón hữu cơ là gì?

 

2. Đặc điểm chung của các loại phân bón hữu cơ

Với thành phần đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau, vậy đặc điểm của phân bón hữu cơ là gì? Có thể thấy, có nhiều loại phân bón hữu cơ khác nhau trên thị trường hiện nay. Nhưng chúng vẫn có một số điểm chung để người dùng nhận dạng so với phân bón vi sinh. 

Đặc điểm nổi bật đầu tiên của phân bón hữu cơ nói chung là phải chế biến trước khi sử dụng nhằm đảm bảo phân hoai mục, nhất là đối với phân chuồng, phân rác, than bùn vì đang còn tươi. Phân nếu chưa được chế biến sẽ gây chậm hấp thu và chứa nhiều thành phần có thể gây ô nhiễm đất, khiến cho rễ cây có thể bị ngộ độc hữu cơ. 

Bên cạnh đó, phân hữu cơ thường được dùng để bón lót trước khi tiến hành gieo trồng, vì vậy nên cần bón thúc trước khi cây phát triển mạnh hoặc trước khi ra hoa đối với cây trồng lâu năm. Hiện nay, có rất nhiều loại phân hữu cơ khác nhau được phân biệt thông qua thành phần và hàm lượng các dưỡng chất.

Chúng ta đều biết phân hữu cơ được chế biến bởi nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, sau đó, chúng được thêm vào bởi các thành phần như vi sinh vật có khả năng cố định đạm, vi sinh vật phân hủy cellulose,... những vi sinh vật này có khả năng phân giải chất chuyển từ tình trạng khó tiêu sang dễ tiêu và đóng vai trò là vi sinh vật đối kháng giúp tiêu diệt những loại có hại cho đất và cây trồng.  

 

3. Cách bón phân hữu cơ cho cây hiệu quả

Phân hữu cơ là tên chung bao quát cho tất cả những loại phân có thành phần được chế biến theo phương pháp ủ phân truyền thống từ các phế phẩm nông nghiệp: phân chuồng, phân rác, phân xanh,.... Loại phân này có ưu điểm là dùng được cho hầu hết các loại đất cũng như cây trồng.

Không chỉ thắc mắc phân bón hữu cơ là gì điều mà nhiều người khác quan tâm chính là “Cách hiệu quả để bón phân hữu cơ là gì?”.

Cách bón phân này khá đơn giản, khi bón, bạn tiến hành rải đều phân lên mặt đất hoặc theo hàng hay hốc cây. Nếu phân xanh thì nên áp dụng cách cày vùi xuống đất. Căn cứ vào đặc điểm và tình trạng sinh trưởng sẽ có liều lượng bón phân hữu cơ khác nhau.

 

Cách bón phân hữu cơ cho cây hiệu quả

 

Tùy thuộc theo chất lượng của phân hữu cơ đã được ủ hoai cho cây nằm trung bình ở mức từ 500kg cho đến 5 tấn đối với mỗi ha. Lúc này, phân bón ở đất mới, cạn, sau một vụ ngập nước, những nơi chưa trồng cây hoặc những nơi có vi sinh vật mới giúp đem đến hiệu quả cao. 

Tóm lại, khi gieo trồng, bạn nên lưu ý dùng phân hữu cơ với lưu ý sau:

  • Khi quyết định dùng phân hữu cơ bón lót, cách tốt nhất chính là bón theo hàng cây, hốc cây hoặc rải đều trên mặt đất rồi tiến hành cày bừa để vùi lấp đi chúng. . 
  • Đối với mục đích bón thúc để cây sớm tạo năng suất thì nên đào rãnh bón theo chiều rộng quanh tán cây hoặc bón rải đều trên mặt đất (đối với những loại cây lâu năm). 

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp giải đáp thắc mắc “Phân bón hữu cơ là gì?” và đặc điểm của của loại phân này. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong quá trình lựa chọn phân bón cho đất và cây trồng. 

Nếu cần được tư vấn và giải đáp các thắc mắc, hãy nhanh tay liên hệ với Vườn sạch 7kg qua đường dẫn https://7kg.vn/, nơi đây đảm bảo sẽ cung cấp những thông tin bạn đang cần được giải đáp thỏa đáng nhất. Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn có thể an tâm, vì sản phẩm phân hữu cơ tại Vườn sạch 7kg cam kết hoàn toàn đảm bảo chất lượng và mức giá cả lại vô cùng hợp lý. 

Xem thêm bài viết: Nên Dùng Các Loại Phân Bón Cho Cây Cảnh Không?

Đang xem: Phân Bón Hữu Cơ Là Gì? - Đặc Điểm, Phân Loại Và Cách Dùng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng