Biện Pháp Cải Tạo Đất Phèn Nâng Cao Năng Suất Cho Cây Trồng

Biện Pháp Cải Tạo Đất Phèn Nâng Cao Năng Suất Cho Cây Trồng

Hiện nay, có một số vùng đất bị nhiễm phèn khiến nhiều người nông dân phải đau đầu suy nghĩ và tìm hướng giải quyết vì loại đất này chỉ phù hợp với một số loại cây nhất định, số loại cây khác không thích nghi được bị ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất cũng như chất lượng, từ đó gây tác động không mấy tích cực lên đời sống của người dân. Vậy đất phèn là gì, có những cách cải tạo đất phèn nào đem lại hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra lời giải đáp nhé!

 

1. Đất phèn là gì?

Đất phèn còn có tên gọi khác tùy theo từng vùng đó là đất chua mặn, loại đất này có màu đen hoặc màu nâu ở tầng C đất nhiều nhất và có mùi đặc trưng của lưu huỳnh và Hidrosunfua - viết tắt là H2S.

Trong đất phèn có sự trao đổi nhưng lúc này  môi trường đất đã bị phá vỡ nên chúng không có khả năng được làm sạch nữa. Do vậy, khi hình thành đất phèn gây ra nhiều tác hại, môi trường đất bị ô nhiễm nặng và động thực vật sẽ bị khó có thể sinh trưởng và phát triển tốt được.

 

Đất phèn là gì?

Đất phèn là gì?

 

Chính vì những tác hại của đất phèn nên cần có những cách cải tạo đất phèn sao cho phù hợp, nếu đất được cải tạo tốt sẽ mở rộng thêm được diện tích đất canh tác chất lượng. Bên cạnh đó, diện tích nuôi trồng thủy sản cũng đồng thời được gia tăng bởi vì sử dụng biện pháp canh tác hợp lý và tiến hành thau chua rửa mặn một cách đều đặn. 

2. Nguyên nhân hình thành đất phèn

Thực tế cho thấy, tại những khu vực có chứa các loại đất đá trầm tích đa số sẽ dễ trở thành nơi đất nhiễm phèn. Đất phèn đã hình thành trong khoảng 10.000 năm trở lại đây. 

 

Vùng có đất đá trầm tích

Vùng có đất đá trầm tích

 

Đất nhiễm phèn xuất hiện do mực nước biển dâng lên và làm ngập đất, khi đó, muối sunfat có trong nước biển bị trộn lẫn với các trầm tích đất chứa oxit sắt và các chất hữu cơ. Đến một thời điểm nhất định, nhiệt độ ấm chính là điều kiện thích hợp cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển tạo nên sự hình thành các sunfua sắt. 

Những người trồng trọt chăn nuôi ở các khu vực này đã và đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình canh tác, vậy nên cần thực hiện các cách cải tạo đất phèn phù hợp để nâng cao năng suất cây trồng và cũng tránh làm ô nhiễm môi trường đất làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

3. Cách nâng cao và cải tạo đất phèn hiệu quả

Trước những tác nhân gây nên ảnh hưởng đối với trồng trọt và chăn nuôi của đất phèn, không ít người đã phải đặt ra câu hỏi, vậy có cách cải tạo đất phèn nào mang lại hiệu quả không? Tùy thuộc vào từng loại đất sẽ có những cách cải tạo đất phèn phù hợp, một số cách đó là:

- Biện pháp thủy lợi: Tương tự như cách cải tạo đất mặn, cách cải tạo đất phèn bằng biện pháp này nhằm thau chua rửa mặn, rửa phèn và hạ thấp mạch nước ngầm giúp cải thiện tình trạng đất. Bên cạnh đó, tại những khu vực rộng lớn, người dân có thể tiến hành xây dựng hệ thống bờ ao, kênh rạch thoát nước vào mùa lũ, giữ nước ngọt vào mùa cạn. 

 

Biện pháp thủy lợi

Biện pháp thủy lợi

 

- Biện pháp bón vôi và bón phân: Việc bón vôi cũng có thể giúp khử chua và giảm độc hại của nhôm tự do hiệu quả, đây là cách cải tạo đất phèn vừa tiết kiệm vừa hiệu quả. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể lựa chọn cách bón phân hữu cơ, lân, đạm và phân vi lượng để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết có trong đất, nâng cao độ xốp và phì nhiêu của đất.

- Biện pháp canh tác: Với biện pháp này, thứ nhất, người dân có thể lựa chọn cơ cấu cây trồng thích hợp với loại đất phèn và đất nhiễm phèn để góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đồng thời cũng cần tiến hành áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ vào nuôi trồng và thường xuyên theo dõi các mẫu đất xem tình trạng như thế nào rồi đưa ra cách cải tạo đất cho kịp thời. Thứ hai, khi áp dụng biện pháp canh tác làm cách cải tạo đất phèn, cần lưu ý áp dụng kỹ thuật cày sâu, phơi ải để quá trình chua hóa diễn ra mạnh rồi tận dụng nước mưa hoặc sử dụng nước tưới để rửa trôi phèn cho đất. Cuối cùng, cách cải tạo đất phèn có thể thông qua việc lên luống - lật úp đất thành luống cao, lớp đất phèn phía dưới được lật lên trên còn phần cỏ bị úp ngược xuống dưới để tạo lớp đệm hữu cơ để khi tưới nước vào các luống, chất phèn được hòa tan và trôi xuống rãnh.

 

Lên luống đất

Lên luống đất

 

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề cách cải tạo đất phèn mà Vườn sạch 7kg mang đến cho bạn, hy vọng qua những chia sẻ này, các bạn sẽ có được những cách cải tạo đất hiệu quả cho riêng mình để góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho cây trồng, đem lại hiệu quả và năng suất cao!

Xem thêm: cách cải tạo đất sét

Đang xem: Biện Pháp Cải Tạo Đất Phèn Nâng Cao Năng Suất Cho Cây Trồng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng