Tìm Hiểu Phân Đạm Amoni Và Những Ứng Dụng Của Nó

Tìm Hiểu Phân Đạm Amoni Và Những Ứng Dụng Của Nó

Phân đạm amoni có nhiều ứng dụng trong các ngành công, nông nghiệp và cả trong thực tiễn. Vậy Phân đạm amoni là gì? Quy trình sản xuất ra sao? Mời các bạn tham khảo ngay bài viết bên dưới. 

Có rất nhiều các loại phân đạm khác nhau, và mang lại nhiều lợi ích hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, để hiểu sâu hơn về loại phân đạm amoni là gì và có những ứng dụng như thế nào, các bạn cùng theo dõi bài chia sẻ sau của chúng tôi.

1. Khái niệm phân đạm amoni

Phân đạm amoni là loại phân đạm được tổng hợp từ các muối của gốc nhóm amoni như là NH4NO3, NH4Cl, (NH4)2SO4…. Phân đạm amoni được chia thành nhiều loại khác nhau.

2. Quy trình sản xuất phân đạm amoni

Phân đạm amoni là loại phân đạm được tổng hợp từ các muối của gốc nhóm amoni

Quá trình sản xuất phân đạm amoni có quy mô dạng lớn được bắt đầu vào những năm của thập niên 1940 khi đó nó được sử dụng rất nhiều cho đạn dược mục đích trong thời chiến tranh. Sau khi chiến tranh thế giới thứ II được kết thúc, thì loại phân bón amoni nitrat đã trở thành một loại phân bón rất thương mại. Quá trình sản xuất phân đạm amoni nitrat là tương đối đơn giản trong sản xuất: Khí amoniac  được cho phản ứng với loại axit nitric để có thể tạo thành một giải pháp kết hợp cùng đó tạo ra nhiệt lượng đáng kể.

Và được tạo thành các dạng phân bón là khi sử dụng dung môi ammonium nitrate đậm đặc từ (95% đến 99%) cho rơi từ một tháp cao và làm được làm đông đặc lại. Mật độ prills sẽ thấp xốp hơn so với mật độ prills cao và đã được ưa chuộng cho việc để sử dụng trong ngành công nghiệp, trong khi loại mật độ prills cao thì được sử dụng như các loại phân bón. Các nhà máy sản xuất tạo ra các hạt phân đạm amoni nitrat bằng cách là liên tục phun các dung dịch vào các hạt nhỏ có trong một trống quay.

Vì  loại phân bón amoni nitrat dễ hút ẩm và do đó nó dễ dàng hấp thu được độ ẩm từ không khí, nó sẽ thường được lưu trữ cẩn thận trong các kho lạnh hoặc là trong các túi kín. Các nhà máy sản xuất thường phải phủ các loại phân bón có dạng rắn với một dạng hợp chất để chống vón cục và có thể ngăn chặn chúng dính và vón cục với nhau.

Tiếp đó là một số lượng nhỏ các khoáng chất như cacbonat sẽ  được bổ sung trước khi được làm đông đặc, giúp có thể loại bỏ các tính chất dễ nổ của loại phân đạm amoni. Và các chất phụ gia thấp hơn nồng độ của N và ít bị tan, làm cho các sản phẩm được thay đổi và trở nên không phù hợp cho với cách sử dụng thông qua một hệ thống là hệ thống tưới tiêu.

3. Các ứng dụng của phân đạm amoni

3.1. Ứng dụng của phân đạm amoni trong nông nghiệp

Phân đạm amoni là một loại phân bón gốc phổ biến vì nó được cung cấp một nửa của chất N ở dạng là nitrat và một nửa của  dạng ammonium. Dạng nitrat có thể di chuyển được dễ dàng trong nước và đất đến rễ cây,  và  sẵn sàng cho thực vật, cây trồng  hấp thu. Phần amoni sẽ được đưa lên bằng các rễ hoặc dần có thể chuyển đổi thành chất nitrat bởi các vi sinh vật có trong đất. Do vậy nhiều người nông dân trồng rau rất cần có một nguồn nitrat đã có sẵn trong dinh dưỡng của thực vật nên sử dụng loại phân bón amoni nitrat. Những nông dân chăn nuôi gia súc thì thích sử dụng nó cho các đồng cỏ và phân bón vì nó rất ít làm ảnh hưởng với bốc hơi hơn là urê loại phân bón sẽ còn lại trên các bề mặt của đất khi bón.

Loại phân đạm amoni nitrat thường vẫn được trộn lẫn với các loại phân bón có gốc khác, không nên lưu trữ  hỗn hợp trên trong thời gian dài vì nó sẽ  hấp thụ độ ẩm nhanh từ không khí. Phân bón amoni nitrat hòa tan trong nước rất cao thích hợp để sử dụng cho giải pháp dùng tưới tiêu hoặc là phân bón lá.

Ứng dụng của phân đạm amoni trong nông nghiệp

3.2. Ứng dụng của phân đạm amoni trong thực tiễn quản lý

Loại phân này dễ dàng xử lý có hàm lượng dinh dưỡng là cao cho nên phân bón amoni nitrat thành một loại phân bón dạng đạm (N) rất phổ biến. Phân này nó cũng được hòa tan rất tốt trong đất và thành phần nitrat sẽ di chuyển  ra xa ngoài vùng của gốc cây trong điều kiện luôn ẩm ướt. Nhóm Nitrat có thể chuyển đổi thành loại khí nitơ oxit ở điều kiện có độ ẩm cao thông qua việc khử nito. Và phần amoni không bị thất thoát có đáng kể  bị oxi hóa thành nitrat.

3.3. Ứng dụng của phân đạm amoni trong các ngành công nghiệp

Hàm lượng thấp của các chất nitrat amoni trong phân đạm amoni đã được sử dụng một cách rộng rãi như chất nổ có trong ngành công nghiệp trong việc khai thác mỏ và trong công trình xây dựng. Nhà sản xuất sẽ cố ý làm cho nó được xốp để cho phép nó hấp phụ nhanh chóng nhát dầu nhiên liệu gọi là ANFO.

Sau đó sẽ đóng góc i lạnh ở cấp tốc được làm bằng 2 loại túi-một loại chứa nitrat amoni là khô và một loại túi chứa nước. Khi vách ở giữa các túi sẽ bị vỡ, nitrat amoni nhanh chóng bị hòa tan trong một phản ứng hóa học thu nhiệt, và giảm nhiệt độ tất cả của gói xuống thấp từ  20C đến 30C trong một khoảng thời gian rất là ngắn.

4. Công ty nào cung cấp các loại phân đạm uy tín, giá tốt nhất hiện nay

Chúng tôi xin được giới thiệu đến bà con đơn vị cung cấp rất uy tín trong thị trường hiện nay đó là công ty TNHH Vườn sạch Bảy Ký chuyên cung cấp các loại phân bón hữu cơ, đạm hữu cơ hay phân đạm amoni, công ty luôn hướng tới một ngành nông nghiệp sạch mòng bà con tham khảo và cùng hợp tác với công ty TNHH Vườn sạch Bảy Ký.

Xem thêm bài viết: Khái Niệm Và Phân Loại Các Loại Phân Bón Hóa Học

Đang xem: Tìm Hiểu Phân Đạm Amoni Và Những Ứng Dụng Của Nó

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng