Thị Trường Phân Bón Hữu Cơ Việt Nam Hiện Nay

Thị Trường Phân Bón Hữu Cơ Việt Nam Hiện Nay

Xây dựng nền nông nghiệp sạch, xanh và bền vững gắn liền với sản xuất và phát triển phân hữu cơ. Bài viết này sẽ đưa đến cái nhìn tổng quát cho thị trường phân hữu cơ Việt Nam.

 

Phân bón hữu cơ vật tư thiết yếu trong nền sản xuất nông nghiệp giúp ổn định và nâng cao năng suất cây trồng. Giá thành và thị trường phân bón tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vườn sạch 7kg tìm hiểu chi tiết thị trường phân bón hữu cơ Việt Nam hiện nay như thế nào.

 

I. Sản phẩm phân bón hữu cơ

Phân bón hữu cơ gồm hai nhóm: phân bón hữu cơ truyền thống và phân bón hữu cơ công nghiệp. Trong đó:

  • Phân bón hữu cơ truyền thống: có nguồn gốc từ phế phụ phẩm trồng trọt, chăn nuôi, rác thải hữu cơ, than bùn hoặc chất thải của động vật. Trong nhóm này lại được chia thành 5 nhóm nhỏ bao gồm: than bùn, phân chuồng, phân rác, phân xanh và phân hữu cơ khác.
  • Phân bón hữu cơ công nghiệp: được chế biến từ các nguồn hữu cơ khác nhau và cũng được chia thành các loại sau: phân hữu cơ khoáng, phân hữu cơ, phân hữu cơ sinh học và phân hữu cơ vi sinh.
 

Phân bón hữu cơ

 

II. Sản xuất phân bón hữu cơ

Hiện nay, tại Việt Nam, phân bón hữu cơ được sản xuất trong nước theo hình thức đó là: sản xuất công nghiệp và ủ truyền thống.

Trong đó phương thức ủ truyền thống dựa trên nguyên liệu là các phế phụ phẩm cây trồng được thu gom từ trồng trọt, chăn nuôi. Sau đó được trộn đều để bổ sung các nguyên tố khoáng và chế phẩm vi sinh vật, tiếp theo ủ thành đống nhằm duy trì nhiệt độ trong đống ủ. Có nhiều phương pháp ủ như: ủ nguội, ủ nóng, ủ hỗn hợp, ... Nói chung phương pháp và thời gian ủ phân ảnh hưởng đến hoạt động của vi sinh vật, giúp chuyển hóa chất hữu cơ thành mùn.

 

sản xuất phân hữu cơ

Sản xuất phân bón hữu cơ

Ngày nay, sản xuất chăn nuôi tập trung, việc cơ giới hóa trong trồng trọt khiến lượng trâu bò trong các hộ gia đình giảm. Vì vậy những năm gần đây, lượng phân bón hữu cơ sản xuất công nghiệp gia tăng. Hơn nữa, phương thức sản xuất công nghiệp tại các cơ sở sản xuất phân bón được đầu tư máy móc, dây chuyền, quy mô công suất lớn.

 

III. Thực trạng thị trường phân bón hữu cơ Việt Nam hiện nay

Thị trường phân bón hữu cơ Việt Nam hiện nay như thế nào?Đây luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều bà con nông dân.

 

1. Nhu cầu sử dụng phân bón hữu cơ

Các chuyên gia nông nghiệp cho biết, hiệu suất sử dụng phân bón khá thấp bởi sự mất cân đối giữa phân bón hữu cơ và vô cơ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ở những nơi bón phân cân đối giữ tỉ lệ vô cơ và hữu cơ cân đối, thì năng suất cây trồng ổn định và hiệu quả kinh tế cao.

Trong việc sử dụng phân bón hữu cơ, người nông dân vẫn sử dụng theo thói quen, kinh nghiệm truyền thống. Hoặc sử dụng phân bón hữu cơ theo hướng dẫn của người bán hàng hoặc nhãn mác ghi trên sản phẩm. Nghĩa là, người nông dân chưa có cơ hội để tiếp cận và định hướng cũng như kiến thức để hiểu rõ hơn nữa về lợi ích của phân bón hữu cơ. Để từ đó có cách phối hợp sao cho cân đối giữa phân bón hữu cơ và phân bón vô cơ. Ngoài ra, nhiều bà con nông dân còn chưa được tiếp cận với các mô hình sử dụng phân hữu cơ hiệu quả.

 

2. Tình hình sản xuất trong nước

Tính đến tháng 12/2017, Cục bảo vệ thực vật cho biết, số lượng sản phẩm phân bón hữu cơ được sản xuất, kinh doanh và sử dụng là 713, chiếm khoảng 5% tổng sản phẩm phân bón. Đối với phân hữu cơ và vi sinh, sản xuất trong nước khoảng 400.000 tấn/năm. Nhóm phân bón này trong tương lai vẫn còn phát triển bởi tác dụng của loại phân bón này giúp đất tơi xốp. Ngoài ra, còn tận dụng được nguyên liệu từ các loại phế thải, rác và than mùn sẵn có ở trong nước.

 

sản xuất phân hữu cơ

Tình hình sản xuất trong nước

 

3. Tình hình nhập khẩu

Sản lượng phân bón hữu cơ xuất khẩu của Việt Nam ngày càng gia tăng. Đáng chú ý, sản phẩm phân bón hữu cơ xuất khẩu đến 35 quốc gia trên thế giới. Trong thời gian qua, cán cân xuất nhập khẩu đã có sự thay đổi đáng kể bởi năng lực sản xuất mặt hàng này trong nước gia tăng. Năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 220.000 tấn, năm 2018 nhập khẩu khoảng 216.000 tấn. Trong những năm tới, sản lượng nhập khẩu dự báo sẽ sụt giảm.

Với những thông tin trên đây, hy vọng giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn thị trường phân bón hữu cơ Việt Nam. Nếu muốn hiểu rõ hơn về phân bón hữu cơ, hãy liên hệ đến Vườn sạch 7kg để được tư vấn và lựa chọn đúng loại.

 

Xem thêm bài viết: Tác Dụng Phân Hữu Cơ Vi Sinh Đối Với Cây Trồng

Đang xem: Thị Trường Phân Bón Hữu Cơ Việt Nam Hiện Nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng