Tác Dụng Của Phân Bón Đối Với Cây Trồng

Tác Dụng Của Phân Bón Đối Với Cây Trồng

Để có thể lựa chọn phân bón phù hợp, quý khách hàng có thể liên hệ đến Vườn sạch 8kg để được tư vấn cụ thể hơn tác dụng của phân bón hoặc tham khảo tại website: 7kg.vn.

Cây trồng chịu nhiều tác động của các yếu tố như: thời tiết, đất đai, giống, sâu bệnh, nước tưới, ... Trong đó phân bón có vai trò quan trọng và quyết định rất nhiều. Trong bài viết dưới đây hãy cùng tìm hiểu một số tác dụng của phân bón để biết tại sao bà con nông dân phải quan tâm đến việc sử dụng phân bón sao cho hiệu quả.

 

I. Phân bón là gì?

Phân bón chứa nhiều thành phần dinh dưỡng được người trồng cây sử dụng để cung cấp cho cây thông qua bộ phận rễ hoặc lá cây giúp cây phát triển tốt, đạt năng suất cao. Được coi là sản phẩm có chức năng cung cấp dinh dưỡng cho cây, giúp cải tạo đất để tăng năng suất cũng như chất lượng cây trồng. Ngoài ra, trong phân bón còn chứa nhiều dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cây. Một số thành phần như: đạm(N), lân(P), và kali(K), cùng các nhóm nguyên tố vi lượng.

 

Phân bón là gì?

 

Phân bón được chia làm 3 nhóm chính:

  • Phân hữu cơ
  • Phân hóa học (phân vô cơ
  • Phân vi sinh
 

II. Tác dụng của phân bón đối với cây trồng

 

1. Đối với sự sinh trưởng của cây trồng

Phân bón cần thiết cho sự sinh trưởng của cây trồng, sử dụng hợp lý và cân đối sẽ thúc đẩy cây ra hoa, cành lá phát triển, đậu quả cao. Đồng thời cùng giúp rễ phát triển, ăn sâu nên cây không bị đổ ngã, tăng cường sức đề kháng và khả năng chống chịu sâu bệnh của cây.

Tác dụng của phân bón không chỉ cung cấp dưỡng chất, dinh dưỡng cần thiết mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái nông nghiệp. Giúp cho tăng cường quá trình chuyển hóa các chất, phân hủy để cây hấp thu dinh dưỡng và phân giải các chất khó hấp thu thành những chất hấp thu dễ dàng nhằm tạo cho cây trồng phát triển thuận lợi.

Chính vì thế mà thiếu hụt phân bón sẽ khiến cây chậm phát triển khiến cây còi cọc, cành lá ra ít, lá vàng, lá nhỏ, thậm chị không đâm hoa, ra quả. Bên cạnh đó, cây dễ bị sâu bệnh tấn công và không có khả năng chống chịu các yếu tố không có lợi.

 

2. Đối với năng suất của cây trồng

Sử dụng phân bón đầy đủ giúp cây dễ đạt năng suất cao, tạo điều kiện để cây phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, bà con nông dân nên ghi nhớ sử dụng phân bón vừa đủ tránh không dư thừa gây lãng phí. Hãy tìm hiểu để biết được nhu cầu dinh dưỡng của từng cây trồng. Bởi nếu thừa hoặc thiếu cũng gây ảnh hưởng xấu đến cây khiến cây ra hoa ít, tỷ lệ đậu thấp dễ gây hiện tượng rụng hoa, rụng lá. Điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng một cách nghiêm trọng.

Trong giai đoạn trước khi ra hoa và nuôi trái cây, phân bón có vai trọng quan trọng quyết định đến năng suất của cây trồng. Đây là thời kỳ sẽ quyết định đến chất lượng và số lượng của việc ra hoa. Nếu bón phân kịp thời sẽ cung cấp các dưỡng chất trong giai đoạn này để cây ra hoa nhiều và to dẫn đến khả năng đậu quả sẽ cao hơn.

 

Phân bón đầy đủ giúp cây dễ đạt năng suất cao

 

Còn trong giai đoạn cây nuôi quả, cây trồng được cung cấp dưỡng chất cần thiết sẽ thúc đẩy quá trình tích lũy hữu cơ như: đường, tinh bột và protein giúp quả to, đồng đều. Và nếu sử dụng phân bón hợp lý giúp cây đạt được năng suất cao.

 

3. Đối với chất lượng cây trồng

Chất lượng nông sản của cây được đánh giá qua các chỉ tiêu bao gồm: màu sắc, hình thái, trọng lượng, thành phần chất dinh dưỡng, ... Và phân bón quyết định rất lớn đến chất lượng, phẩm chất của cây. Cây phát triển, sinh trưởng tốt sẽ cho năng suất cao và nông sản đạt chất lượng tốt. Những yếu tố này sẽ được quyết định từ nhiều chất hữu cơ được hình thành bởi quá trình sinh hóa của cây. Trong đó phân bón ảnh hưởng đến các quá trình này, quyết định đến tính chất, hàm lượng các chất hữu cơ, các loại men.

Bên cạnh đó, phân bón còn chứa hàm lượng kali lớn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nông sản, giúp làm tăng lượng đường và tinh bột có trong nông sản. Kali giúp làm tăng hương vị, màu sắc của nông sản và giúp bảo quản nông sản lâu hơn. Trong phân bón chứa nhiều lân giúp phẩm chất của nông sản tăng lên và ảnh hưởng đến việc vận chuyển các chất hữu cơ được tích lũy trong hạt, củ, quả. Ngoài ra, hàm lượng đạm lớn có trong phân bón giúp giảm lượng xenlulo đồng thời làm lượng protein trong nông sản tăng lên.

 

tác dụng của phân bón với cây trồng

Phân bón còn chứa hàm lượng kali lớn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng nông sản

 

Với những thông tin chia sẻ hữu ích trên đây, hy vọng giúp bà con nông dân hiểu rõ tác dụng của phân bón đối với cây trồng và năng suất của cây. Để có thể lựa chọn phân bón phù hợp, quý khách hàng có thể liên hệ đến Vườn sạch 7kg để được tư vấn cụ thể hơn hoặc tham khảo tại website: 7kg.vn.

 

Xem thêm bài viết: Phân Vi Lượng Là Gì? Tác Dụng Của Phân Vi Lượng Đối Với Cây Trồng

Đang xem: Tác Dụng Của Phân Bón Đối Với Cây Trồng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng