Những Loại Đất Nào Cần Cải Tạo Và Cách Cải Tạo Hiệu Quả Nhất

Những Loại Đất Nào Cần Cải Tạo Và Cách Cải Tạo Hiệu Quả Nhất

Những loại đất nào cần cải tạo ở nước ta? Cần nhận biết rõ từng loại đất để áp dụng các biện pháp cải tạo đúng, từ đó trồng những loại cây phù hợp cho năng suất cao và chất lượng tốt nhất.

Những loại đất cần được cải tạo là đất pha cát, đất sét và đất thịt, các loại đất chua, đất thoái hóa, mặn, bạc màu,... Biện pháp được áp dụng chủ yếu là cày sâu bừa kĩ kết hợp cùng bón phân hữu cơ, trồng xen cây nông nghiệp, giữ nước liên tục cùng thay nước thường xuyên. Mời các bạn tham khảo chi tiết hơn trong bài viết dưới đây của 7kg.vn.

1. Tại sao cần cải tạo đất

Cải tạo đất đóng vai trò rất quan trọng để cung cấp chất dinh dưỡng bị thiếu hụt trong đất ở vụ trước, đồng thời để bổ sung dinh dưỡng cho cây trồng mang đến hiệu quả cao. Vậy những loại đất nào cần cải tạo, cách cải tạo ra sao để mang đến lợi ích? Bởi lẽ, việc cải tạo đất sẽ thúc đẩy trao đổi chất trong đất giúp cây hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển. Tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Đặc biệt là bổ sung thêm dưỡng chất cho đất màu mỡ và tơi xốp. Nếu đất khỏe chắc chắn sẽ hạn chế được vi khuẩn gây bệnh, các loại sâu bệnh hại và nấm mốc cho cây trồng tươi tốt và khỏe mạnh.

Cung cấp đủ dinh dưỡng để cây trồng đạt được năng suất và chất lượng cao nhất. Việc thực hiện cải tạo đất cần đảm bảo đúng kỹ thuật, đúng liều lượng phân bón hóa học. Việc lạm dụng phân bón quá mức sẽ tác động tiêu cực lên đất và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

2. Những loại đất nào cần cải tạo và cách cải tạo hiệu quả nhất

Tất cả cây trồng chỉ sinh trưởng và phát triển tốt trên đất màu mỡ, giàu dinh dưỡng. Nhưng không phải đất ở đâu cũng đáp ứng được, nhất là vùng miền nước ta với nhiều loại đất trồng có thành phần kết cấu đất khác nhau.

2.1. Đất pha cát cần được cải tạo

 

đất pha cát cần được cải tạo

Đất pha cát cần được cải tạo

 

Đất pha cát là một trong những loại đất nào cần cải tạo bơi đất thô, pha lẫn hạt cát rời rạc, sờ thấy sạn tay và không kết dính cao. Cát có thể chiếm đến 80%, còn lại 20% là mùn và sét. Đất pha cát cũng có một vài ưu điểm như: thành phần cát nhiều nên có thể thấm nước nhanh, độ thoáng khí cao, dễ cày bừa, làm tơi xốp.

Tuy nhiên, nhược điểm thì rất rõ bởi độ kết dính kém nên đất ít màu mỡ, giữ nước, giữ dinh dưỡng kém, dễ khô hạn, cây trồng phát triển kém dinh dưỡng nghèo.

Biện pháp cải tạo có thể thông qua cày bừa, canh tác ở tầng sâu để tăng hàm lượng sét. Cần bón lót trước khi trồng để cải thiện dinh dưỡng nên thêm bùn ao và tưới nước phù sa để cải tạo đất tốt hơn lên. 

 

2.2. Đất sét gây trở ngại cho trồng trọt

Đất sét cũng là những loại đất nào cần cải tạo bởi đất có độ kết dính rất cao nên khi tưới nước đất dính chặt vào nhau, khi khô hạn thì vón thành cục cứng, khó canh tác. Với 50- 80% là đất sét, còn lại là cát và mùn.

Ưu điểm của đất là độ kết dính cao nên giữ nước lâu, duy trì độ ẩm ổn định. Đất sét giữ được dinh dưỡng, phân bón cho cây trồng khó bị rửa trôi nhưng kết cấu đất chặt nên cây khó hấp thu dinh dưỡng thiết yếu. Chất hữu cơ phân giải chậm, giàu dinh dưỡng hơn đất cát nhưng thoát nước không tốt, cây sẽ ngập úng, thối rễ. Canh tác tốn công vì đất không thoáng khí, mùa khô dễ nứt nẻ trên diện rộng, đứt rễ cây. Cải tạo bằng cách bón cát, tưới nước phù sa để thay đổi kết cấu đất. Bón vôi, phân chuồng để cải tạo dinh dưỡng đất

 

2.3. Đất thịt có cần cải tạo đất không?

 

đất pha cát cần được cải tạo

Đất thịt có cần cải tạo đất không?

 

Đất thịt là đất trồng lý tưởng cho hầu hết cây trồng bởi đây là đất mùn, thành phần cơ giới cân bằng với 30 – 50% mùn, sét từ 7 – 27%, cát dưới 50%.

Ưu điểm của đất rất nhiều những vẫn là một trong những loại đất nào cần cải tạo để thích hợp với mọi loại cây trồng. Cải tạo đất để tăng độ thoáng khí cho đất, tăng khả năng giữ nước, độ ẩm và dinh dưỡng. Cải tạo đất thịt sẽ cung cấp môi trường lý tưởng cho mọi loại cây trồng phát triển.

Trên đây là những tổng hợp của chúng tôi về những loại đất nào cần cải tạo. Có thể thấy nước ta có rất nhiều loại đất trồng, thành phần tính chất khác nhau. Vì vậy, cần nhận biết loại đất để áp dụng biện pháp cải tạo hợp lý. Để có những cây trồng hoàn hảo, năng suất và chất lượng nhất.

Xem thêm bài viết: 

Cách Cải tạo đất Đơn giản và Hiệu quả với nhiều Kết quả Thực tế

Những Biện Pháp Cải Tạo Đất Hiệu Quả Phổ Biến Hiện Nay

Đang xem: Những Loại Đất Nào Cần Cải Tạo Và Cách Cải Tạo Hiệu Quả Nhất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng