Hướng Dẫn Các Biện Pháp Sử Dụng Và Cải Tạo Đất

Hướng Dẫn Các Biện Pháp Sử Dụng Và Cải Tạo Đất

Ngày nay, nhu cầu về lương thực và thực phẩm dần tăng cao nhưng diện tích đất để trồng trọt có hạn nên việc trồng cây liên tục không có biện pháp cải tạo tốt sẽ làm biến mất độ phì nhiêu của đất và làm giảm năng suất của cây trồng. Vậy các biện pháp sử dụng và cải tạo đất cần được thực hiện như thế nào là hợp lý và đảm bảo tốt cho cây trồng sinh trưởng và phát triển mang đến năng suất cao và góp phần tăng hiệu quả kinh tế. Hãy tham khảo bài viết hôm nay để tìm ra lời giải đáp nhé!

 

1. Nếu không được dùng các biện pháp sử dụng và cải tạo đất sẽ gây nên những hậu quả gì?

Đất còn được gọi với một cái tên khác là thổ nhưỡng có chứa rất nhiều thành phần như nước, mùn, khoáng, không khí, các loại vi sinh vật và côn trùng khác. Đất đóng vai trò rất quan trọng trong mọi hoạt động đời sống khác nhau, cụ thể trong trồng trọt, đất là một trong những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng rất tốt.

Mặc dù vậy, việc sử dụng đất nhiều lần mà không cải tạo sẽ khiến đất biến đổi và dần mất đi những chất dinh dưỡng cùng những thành phần thiết yếu. Vậy nên, để tránh trường hợp đất bị tàn phá làm mất đi chức năng vốn có thì cần thực hiện các biện pháp cải tạo và sử dụng đất sao cho phù hợp.

 

2. Những loại đất nào cần được cải tạo

Có nhiều loại đất khác nhau cần được ứng dụng các biện pháp sử dụng và cải tạo đất, chúng có thể là đất phèn, đất chua, đất mặn, đất sét,... Có nhiều cơ sở để phân loại chúng, nhưng yếu tố phổ biến nhất để nhận diện những loại đất cần được cải tạo chính là độ pH.

 

máy đo pH Đất

Dựa vào độ pH để phân loại đất

 

Đất chua độ pH từ 3.0 – 6.5

Loại đất này có tính axit cao, bên cạnh đó, những vi chất như Al, hay Mn hoặc ion có nồng độ tăng cao. Đất chua gây ra nhiều vấn đề và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển của cây trồng, không chỉ vậy sinh vật cũng khó có sinh sôi và hoạt động trong môi trường đất này. Các biện pháp sử dụng và cải tạo đất chua được áp dụng nhiều là:
- Bón phân giúp cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng và củng cố tác dụng hạ độc phèn.
- Sử dụng hữu cơ đã hoai mục và qua xử lý để bón cho đất giúp tạo độ tơi xốp.
- Bón vôi giúp cải thiện được tính axit trong đất, từ đó nâng cao hơn nữa độ pH.

 

Đất trung bình độ pH từ 6,6 – 7,5

Với mức độ pH nằm trong khoảng 6,6 – 7,5 là dạng đất trung bình được đánh giá phù hợp để canh tác hầu hết các loại cây trồng trừ một số loại cây ưa vôi. Vì đã ở mức pH khá cân bằng nên không cần tác động cải tạo quá nhiều trên đất, mà cần phải có biện pháp sử dụng đất hợp lý để duy trì trạng thái cân đối giữa lượng vô cơ và hữu cơ để đất có được trạng thái lý tưởng nhất.

 

Đất hơi kiềm với độ pH từ 7.5 trở lên

Nếu pH ở mức từ 7.5 trở lên thì đất đã có tính hơi kiềm nên chỉ thích hợp để trồng một số loại cây họ đậu. Lúc này, đất bị giảm khả năng hòa tan Fe, Mn nên gây ra mất cân bằng ảnh hưởng tiêu cực đến một số bộ phận của cây trồng.
Lúc này, các biện pháp sử dụng và cải tạo đất kiềm hợp lý chính là bổ sung một số nguyên tố gây axit cần thiết như sắt sunphat, lưu huỳnh,… để giảm nồng độ pH có trong đất, tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho cây trồng.

 

3. Những biện pháp sử dụng và cải tạo đất hiệu quả

Bảo vệ nguồn dinh dưỡng trong đất

Từ trước đến nay, đất luôn được xem là yếu tố quan trọng bởi các giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại cho tự nhiên. Để có các biện pháp sử dụng và cải tạo đất hiệu quả, trước tiên cần chú ý bảo vệ chất lượng đất với các thành phần chất dinh dưỡng trong đất bao gồm khoáng vô cơ, khoáng hữu cơ và chất hữu cơ.

Cải tạo đất chính là cải tạo môi trường sống cho các vi sinh vật có lợi, cung cấp khả năng sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Một số các biện pháp sử dụng và cải tạo đất có thể tham khảo:


Cung cấp sự đa dạng cho đất

 

máy đo pH Đất

Cung cấp sự đa dạng cho đất

 

Đất có cấu trúc tự nhiên bao gồm tầng trên cùng là thảm mục và rễ cỏ, tầng tiếp theo là mùn thường chứa đựng nguồn dinh dưỡng và các chất hữu cơ trong đất. Tầng thứ ba của đất được gọi là tầng rửa trôi với các vật chất biến đổi đa dạng từ lớp trên. Tầng tích tụ chứa các lớp hạt sét và chất hòa tan. Hai tầng cuối cùng trong đất là đá mẹ và đá gốc.

Một trong các biện pháp sử dụng và cải tạo đất hiệu quả chính là giữ nguyên quá trình phát triển tự nhiên đất rừng, đất không sử dụng. Cùng với đó, tiến hành phối hợp trồng trọt, chăm sóc các loại cây trồng trong vườn…Từ đó tạo nên sự đa dạng cho đất.

 

Phủ xanh

Một trong các biện pháp sử dụng và cải tạo đất cần lưu ý tiếp theo chính là tiến hành trồng cây ở các mảnh đất trống nhằm phủ xanh màu đất. Nhờ khả năng sinh sôi và phát triển của các loại cây có thể thúc đẩy cho quá trình trao đổi chất trong đất, nước cũng như không khí…diễn ra nhanh và nhiều hơn.

Ngoài ra, các loại cỏ dại trên mặt đất cũng góp phần nuôi dưỡng các vi sinh vật trong đất rất tốt. Vì vậy, căn cứ vào nhu cầu dùng đất mà chúng ta có thể đưa ra phương án phủ xanh phù hợp.

 

Phủ xanh cho đất

Phủ xanh cho đất

 

- Cày sâu, bừa kĩ và tiến hành bón phân hữu cơ cung cấp chất cần thiết cho đất.
- Đối với đất chua nên tiến hành bón vôi để khử chua.

Các bài viết mà Vườn sạch 7kg chia sẻ đến bạn về những thông tin các biện pháp sử dụng và cải tạo đất sao cho hiệu quả, hy vọng rằng chúng sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm nhiều kiến thức liên quan đến vấn đề sử dụng đất sao cho hợp lý và cách cải tạo đất luôn đạt chất lượng, từ đó cho ra những đợt sản lượng cao!

 

Xem thêm: biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất

Đang xem: Hướng Dẫn Các Biện Pháp Sử Dụng Và Cải Tạo Đất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng