Xác Định Độ Ph Của Đất Thông Qua Máy Đo Độ PH

Xác Định Độ Ph Của Đất Thông Qua Máy Đo Độ PH

Xác định độ ph của đất để xác định được đó là loại đất chua hay đất kiềm để từ đó có biện pháp cải tạo hợp lý là yếu tố vô cùng cần thiết, bởi độ pH có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cây

Đo độ pH của đất giúp người trồng kiểm soát chất lượng đất từ đó có biện pháp cải tạo và xử lý kịp thời. Như thế độ pH không làm ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất cây trồng. Đất có đặc điểm và tính chất khác nước nên cần đo xác định độ ph của đất để nhận rõ những khác biệt. 

 

1. Thế nào là độ pH của đất?

Xác định độ ph của đất là đo độ axit, bazơ trong đất, nếu độ pH dưới 7 là đất chua và độ pH trên 7 là đất kiềm. pH <3,5 là đất siêu axit và pH> 9 là đất kiềm rất mạnh. 

Độ pH của đất là biến số chính trong đất, nó ảnh hưởng đến quá trình hóa học, ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng thực vật thông qua việc kiểm soát dạng hóa học của chất dinh dưỡng.

 

2. Ý nghĩa việc đo độ pH của đất

Xác định độ ph của đất để đo độ axit/bazơ trong đất, đây được coi là biến số chính của đất, ảnh hưởng lớn tới chất lượng của đất. 

Độ pH < 3,5 là đất siêu axit, pH ~ 3,4 - 4,4 là đất cực kỳ axit, pH ~ 4,5 là đất có tính axit rất mạnh. Độ pH ~ 5,1 - 5,15 là đất có tính axit mạnh, pH ~ 5,666 là đất có tính axit vừa phải. pH ~ 6,1 - 6,5 tính axit nhẹ, pH ~ 6,677 – 7 là đất trung tính, pH ~ 7,4 - 7,8 là đất hơi kiềm. pH ~ 7,9 - 8,4 là đất kiềm vừa phải, pH ~ 8,5 là đất có tính kiềm mạnh, pH > 9.0 là đất có tính kiềm rất mạnh.

Vì mỗi loại cây trồng có độ pH phù hợp để sinh trưởng và phát triển nên xác định độ ph của đất trong khoảng pH 5,5 - 7,5 là tối ưu với hầu hết cây trồng.

 

3. Hướng dẫn cách xác định độ pH của đất bằng máy đo pH

Xác định độ ph của đất thông qua việc đo pH được thực hiện dưới 2 hình thức là đo trực tiếp tại hiện trường và đo bằng mẫu sệt.

 

3.1. Đo độ pH đất bằng mẫu sệt

 

Đo độ pH đất bằng mẫu sệt

 

Sử dụng bất kỳ máy đo nào để đo bằng mẫu sệt, điều này rất tiện lợi vì không cần máy đo chuyên dụng. Cách này phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn.

Chuẩn bị mẫu, bằng việc chọn ra 05 điểm ở khu đất cần đo, 4 góc và 1 điểm ở giữa. Lấy mẫu đất cùng một độ sâu, lượng bằng nhau, để khô, tán nhỏ trộn đều các mẫu lại

Dùng khoảng 0,1kg mẫu, hòa trong 500ml nước, chờ khoảng 30 phút cho lắng rồi chắt lấy phần nước ở trên.

Dùng máy đo pH để xác định độ ph của đất trên mẫu nước vừa thu được.

 

3.2. Đo độ pH đất trực tiếp tại hiện trường để xác định độ ph của đất

 

đo pH đất

Dùng máy đo pH để xác định độ ph của đất trên mẫu nước vừa thu được.

 

Theo cách này, bạn cần chiếc máy đo pH đất chuyên dụng, máy đo có thiết kế phù hợp để xác định độ ph của đất. Thiết bị có đầu dò phù hợp, thiết kế tối ưu để đo trực tiếp. Thực hiện đo tại 05 điểm, vị trí tương tự như đo mẫu sệt.

Việc đo pH đất bằng máy chuyên dụng đơn giản, chỉ cần cắm trực tiếp đầu dò vào vị trí cần đo. Đất quá khô cần dùng mũi khoan nhựa để tạo lỗ trống, đổ thêm nước khử ion vào cho đất đủ độ ẩm rồi mới thực hiện đo.

Đo trực tiếp tại hiện trường là cách xác định độ ph của đất nhanh và chính xác nhất. Kết quả hiển thị trên màn hình của máy, tiết kiệm thời gian, nhân lực. 

 

​3.3. Một số lưu ý khi đo độ pH đất

Khi đo độ ph của đất, đất đo nên có độ ẩm và tơi xốp, cắm đầu dò ngập để đảm bảo sự đồng nhất và các phép đo chính xác. Nên dùng thước đo để xác định độ sâu, sau mỗi lần đo phải vệ sinh đầu dò sạch sẽ để đảm bảo tính độc lập, độ tin cậy của mỗi phép đo.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách xác định độ ph của đất, hy vọng với những thông tin chúng tôi đã nêu ở trên, các bạn có thể có biện pháp để xác định được độ ph của đất, từ đó lựa chọn cây trồng phù hợp cho năng suất chất lượng cao.

 

Xem thêm bài viết: Mách Bà Con Nhận Biết Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Cây Trồng

Đang xem: Xác Định Độ Ph Của Đất Thông Qua Máy Đo Độ PH

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng