Vai Trò Của Phân Bón Trung Vi Lượng Đối Với Cây Trồng Là Gì?

Vai Trò Của Phân Bón Trung Vi Lượng Đối Với Cây Trồng Là Gì?

Để mua được phân bón chất lượng, bạn có thể liên hệ đến Vườn sạch 7kg để được tư vấn lựa chọn loại phân bón thích hợp

Việc thừa chất hay thiếu chất vi lượng cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến cây trồng. Do vậy, bón phân vi lượng được coi là cần thiết cho cây trồng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu phân bón trung vi lượng là gì để sử dụng cho cây trồng phù hợp.

 

I. Phân bón trung vi lượng là gì?

Phân bón trung vi lượng bao gồm hỗn hợp các chất dinh dưỡng để cung cấp cho cây tất cả các loại  nguyên tố trung và vi lượng. Có như vậy giúp cây được phát triển một cách toàn diện. Lựa chọn phân bón với thành phần trung và vi lượng có vai trò quan trọng giúp cây phát triển toàn diện nhất. Đây được coi là yếu tố then chốt giúp gia tăng năng suất cho cây trồng.

Cùng tìm hiểu vai trò của các nguyên tố vi lượng cụ thể như sau:

 

1. Vai trò của Đồng (Cu)

Là nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự hình thành diệp lục, được coi là chất xúc tác tạo ra một số phản ứng hóa học khác trong cây.

 

2. Vai trò của Bo (B)

Bo có vai trò và cực kỳ cần thiết cho sự nảy mầm của hạt phấn và tăng trưởng  của ống phấn. Được coi là quan trọng trong việc hình thành tế bào và hạt giống.

 

3. Vai trò của Sắt (Fe)

Sắt chính là chất xúc tác giúp hình thành nên diệp lục, được coi là một chất mang oxy, giúp hình thành hệ thống men hô hấp.

 

Vai trò của các nguyên tố vi lượng

 

4.Vai trò của Mangan (Mn)

Được coi là thành phần của các hệ thống men (enzyme) trong cây, giúp hoạt hóa một số phản ứng trao đổi chất trong cây, có vai trò trong quá trình quang hợp và hỗ trợ tổng hợp diệp lục. Giúp làm tăng sự hữu dụng của canxi và lân, thúc đẩy sự nảy mầm của hạt.

 

5. Vai trò của Molipden (Mo)

Molipden rất cần thiết cho hoạt động của men khử Nitrat, đây chính là loại men giúp khử nitrat thành Ammonium trong cây. Nguyên tố này có giúp tổng hợp đạm cộng sinh và cần thiết trong việc chuyển hóa lân ở dạng vô cơ sang hữu cơ.

 

6. Vai trò của Kẽm (Zn)

Được coi là nguyên tố vi lượng cần thiết đầu tiên cho cây trồng, đây là nguyên tố gây hạn chế năng suất của cây. Kẽm giúp cho sự tổng hợp các hệ thống men và các chất sinh trưởng, giúp tăng cường một số phản ứng trao đổi chất trong cây. Kẽm cần thiết cho việc sản xuất Hydratcarbon và diệp lục.

 

7. Vai trò của Clo (Cl)

Clo là nguyên tố vi lượng không thể thiếu đối với cây trồng, chúng tham gia vào các phản ứng năng lượng trọng cây. Đồng thời cũng giúp cho quá trình vận chuyển Canxi, magie và kali ở trong cây được dễ dàng hơn.

Như vậy, để cây trồng có thể phát triển và sinh trưởng tốt, cần cung cấp cho cây các chất tư đa lượng, trung lượng và vi lượng. Cho dù một số chất vi lượng không cần nhiều nhưng lại khá quan trọng đối với cây trồng.

 

II. Dấu hiệu cây thiếu trung vi lượng

Trong quá trình chăm sóc cây, nếu quan sát thấy cây xuất hiện một số dấu hiệu phát triển chậm như: lá ít, lá không xanh, hoa rụng nhiều, quả đậu ít. Đây chính là thời điểm lý tưởng để bổ sung phân bón trung vi lượng kịp thời giúp cây phát huy hết hiệu quả tối đa. Có thế nói rằng việc nhận biết được triệu chứng giúp bà con nông dân kịp thời phát hiện và bổ sung trung, vi lượng kịp thời để cây phát triển tốt nhất. Cho dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng nếu thiếu trung vi lượng chắc chắn cây sẽ không thể phát triển cân đối.

 

III. Cách sử dụng phân trung vi lượng

Phân bón trung vi lượng là quan trọng và cần thiết đối với cây trồng. Do vậy nếu bón thừa hoặc thiếu cũng ảnh hưởng nhiều đến năng suất cây trồng. Vậy bón phân trung vi lượng như thế nào là đúng cách. Hiện nay, việc bón phân vi lượng là cần thiết và có thể thực hiện theo 3 cách như sau:

  • Bón trực tiếp vào đất.
  • Trộn cùng với phân.
  • Trực tiếp phun lên lá.

Việc bón phân vào đất ít được sử dụng bởi sẽ gây hao phí lượng phân khiến cây không thể hấp thụ các nguyên tố vi lượng mà phân bón cung cấp. Tùy từng loại cây trồng và loại đất mà lựa chọn phân vi lượng thích hợp.

 

Cách sử dụng phân trung vi lượng

 

Trên đây là những thông tin chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về phân bón trung vi lượng cũng như cách sử dụng sao cho đạt hiệu quả. Để mua được phân bón chất lượng, bạn có thể liên hệ đến Vườn sạch 7kg để được tư vấn lựa chọn loại phân bón thích hợp. Không chỉ cung cấp các loại phân bón, mà chúng tôi còn hỗ trợ và hướng dẫn bà con nông dân cách sử dụng sao cho đạt hiệu quả nhất. Tham khảo website: 7kg.vn

 

Xem thêm bài viết: Những Công Dụng Của Phân Bón Lá Vi Sinh

Đang xem: Vai Trò Của Phân Bón Trung Vi Lượng Đối Với Cây Trồng Là Gì?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng