Than Sinh Học Không Khói - Bước Tiến Mới Trong Sản Xuất Chất Đốt

Than Sinh Học Không Khói - Bước Tiến Mới Trong Sản Xuất Chất Đốt

Than từ lâu đã là một loại chất đốt rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Không chỉ có ứng dụng trong đời sống hằng ngày mà còn là nhiên liệu quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong ngành nhiệt điện. Ngày nay, than sinh học không khói ra đời đã tạo nên một bước tiến mới trong sản xuất chất đốt.

 

1. Than sinh học không khói là gì

Các loại than đang được sử dụng trên thị trường hiện nay rất đa dạng. Trong đó, các loại than như than củi, than tre, than tổ ong... từ lâu đã rất quen thuộc, được người dân sử dụng rộng rãi trong đun nấu hằng ngày. Tuy nhiên, than sinh học không khói có lẽ vẫn còn là khái niệm xa lạ đối với nhiều người.

Vậy than sinh học là gì? Đây là loại than được sản xuất công nghiệp từ một số loại nguyên liệu phế phẩm nông, lâm nghiệp, được sử dụng như một chất cải tạo đất và gần như không thải ra khói khi sử dụng. Sử dụng than sinh học giúp tăng sự hấp thụ carbon và có lợi cho môi trường đất.

 

Than sinh học không khói

Các loại than sinh học không khói

 

2. Các loại than sinh học phổ biến hiện nay

Người ta phân biệt các loại than sinh học bằng các nguyên liệu tạo nên chúng. Theo đó, hiện nay chúng ta đã sản xuất được và đưa vào sử dụng rất nhiều loại than sinh học khác nhau, từ các phế phẩm lâm, nông sản như lõi ngô, thân ngô, vỏ trấu, vỏ lạc, bã mía, bã rượu, mùn cưa, vỏ hạt cà phê, rơm rạ, gáo dừa… Trong đó, phổ biến nhất trên thị trường hiện nay có lẽ là than sinh học từ mùn cưa và than sinh học từ lõi ngô.

 

3. Cách chế tạo than sinh học không khói

Quy trình sản xuất ra các loại than sinh học phải trải qua nhiều bước từ xây dựng lò đốt, xử lý nguyên liệu, đưa vào sản xuất… Tùy vào từng loại than với các loại nguyên liệu cụ thể mà có thể có sự khác biệt. Tuy nhiên, điều đó là không đáng kể, và chúng ta có thể đưa ra một quy trình sản xuất chung như sau:

- Xây dựng lò đốt than, hệ thống máy sấy. Phải có cơ sở sản xuất an toàn trước khi bắt tay vào việc tạo ra than sạch.

- Nghiền nhỏ nguyên liệu và xử lý các loại tạp chất tồn dư. Sau đó nguyên liệu sẽ được trộn thêm các chất phụ gia và ủ mục các loại bằng men vi sinh để đạt được độ mịn chuẩn.

- Sấy khô nguyên liệu đã ủ xong để đạt độ ẩm tiêu chuẩn.

- Tiến hành ép nguyên liệu thành những phôi than.

- Phân loại và đưa phôi than vào lò than hóa, tạo ra than sinh học thành phẩm.

- Than thành phẩm được làm nguội, tiếp tục phân loại sau đó đóng gói để mang đi tiêu thụ.

Tùy vào từng loại than và công nghệ sản xuất than mà quy trình này trung bình diễn ra trong khoảng thời gian từ 15 - 20 ngày.

 

 

Than sinh học không khói

Sản xuất than sinh học không khói

 

4. Ứng dụng của than sinh học trong đời sống

Giờ đây, than sinh học có ứng dụng cao trong đời sống, dần thay đổi thói quen sử dụng than củi truyền thống.

Không chỉ là giải pháp trong giải quyết tình trạng thiếu hụt năng lượng chất đốt trên toàn cầu mà còn rất an toàn cho sức khỏe người dân và thân thiện với môi trường.

Than sinh học không khói sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày như đun nấu, đặc biệt rất được ưa chuộng trong các nhà hàng nướng BBQ vì không khói và an toàn.

- Ứng dụng để sưởi ấm 

- Là nguyên liệu sản xuất nhiệt điện, lò sấy, lò đốt… 

- Ứng dụng để khử độc, lọc nước… 

 

5. Lợi ích khi sử dụng than sinh học không khói

Than sinh học ngày càng được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi hơn bởi có nhiều ưu điểm và mang lại nhiều lợi ích cho đời sống con người.

 

Than sinh học không khói

Than sinh học không khói nướng BBQ

 

- Than sinh học hoàn toàn không thải ra khói, khí lưu huỳnh hay mùi khó chịu như các loại than khác.

- Than làm từ nguyên liệu tự nhiên, đã được khử hết độc tố, quá trình sản xuất cũng không sử dụng hóa chất độc hại nên an toàn cho sức khỏe.

- Không ám mùi vào quần áo hay thức ăn trong quá trình sử dụng để nấu nướng, thậm chí còn có khả năng bổ sung thêm một số loại muối khoáng cho thức ăn.

- Nhiệt lượng đốt cao, thời gian cháy lâu hơn gấp 2 - 3 lần các loại than thông thường

- Than sinh học cháy triệt để, rất ít để lại tàn tro.

- Giá thành nếu so sánh với lợi ích sử dụng thì tiết kiệm hơn so với than hoa thông thường.

- An toàn, thân thiện môi trường. 

Với những đặc điểm ưu việt trên về than sinh học không khói mà Vườn sạch 7kg mang đến cho bạn, than sinh học không khói ngày càng được quan tâm sản xuất và sử dụng rộng rãi. Là giải pháp trong sản xuất chất đốt sạch, an toàn. Nếu bạn có nhu cầu mua than để làm chất đốt, sưởi ấm, đun nấu hay mở tiệc nướng BBQ tại gia thì nhớ đừng bỏ qua loại than này nhé.

 

Xem thêm: than nâu ở đồng bằng sông hồng

Đang xem: Than Sinh Học Không Khói - Bước Tiến Mới Trong Sản Xuất Chất Đốt

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng