Những Phương Pháp Điều Tra Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Hiện Nay

Những Phương Pháp Điều Tra Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Hiện Nay

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng đặc biệt quan trọng đối với tình trạng sâu bệnh hại cây trồng. Có phương pháp điều tra đúng đắn, có thể phòng tránh và loại bỏ sâu bệnh hiệu quả.

 

Sâu bệnh hại cây trồng là vấn đề rất thường gặp khi trồng cây việc chăm sóc cây. Vì thế, phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng là cần thiết nhằm đảm bảo cho cây trồng có sự phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Mời các bạn cùng 7kg.vn tìm hiểu các phương pháp điều tra sâu bệnh để từ đó có phương án hợp lý bảo vệ cây trồng, cho năng suất chất lượng tối đa.

 

1. Lý do vì sao phải trừ sâu bệnh hại cây trồng

Việc nhận biết các loại sâu bệnh hại cây trồng thường được quan tâm hàng đầu. Bởi lẽ, việc loại bỏ triệt để sâu bệnh là điều kiện cơ bản cho cây phát triển, không để sâu bệnh sinh sôi và phát triển lan rộng, gây hại đến cây trồng. Hơn nữa, trừ sâu bệnh hại cây trông để tăng sức đề kháng cho cây trồng giúp cây tăng trưởng tốt. Đảm bảo cho năng suất thu hoạch cao và lợi nhuận cho người trồng. Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng giúp tăng chất lượng cây trồng sau thu hoạch.

 

2. Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng hiện nay

 

2.1. Xác định đối tượng điều tra

Dựa vào mục tiêu phát triển trong sản xuất nông nghiệp để xác định được loại cây trồng cần điều tra. Loại dịch hại cần điều tra xác định thường vào thời điểm đầu vụ hoặc đầu năm.
Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng trước hết phải xác định tuyến điều tra. Tuyến điều tra được thực hiện sau khi xác định được các yếu tố cần điều tra, xác định tuyến điều tra cố định. Tuyến này nằm trong khu vực điều tra và thoả mãn được các yếu tố cần điều tra.

Sau đó là chuẩn bị thiết bị, dụng cụ điều tra, để chuẩn bị đúng cần dựa vào loại cây trồng và mục đích điều tra để chuẩn bị dụng cụ, thiết bị phù hợp.

Hơn nữa là căn cứ vào loại cây trồng phải điều tra để biết định kỳ sâu bệnh, tùy điều kiện cụ thể và mục đích để điều tra bổ sung cho hợp lý.

 

2.2. Các phương pháp điều tra

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng trực tiếp

 

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng

 

Với phương pháp này, các bạn suan sát từ xa đến gần, điều tra trực tiếp trên các bộ phận của cây. Nên điều tra sâu hại rồi đến bệnh hại, nếu không làm ngay được ngoài ruộng vườn có thê thu mẫu về để phân tích.

Với các loài dịch hại bay nhảy ở tầng lá của cây trồng cần dùng để vợt. Lưu ý vợt đúng cách với một lần vợt cần vợt đi và vợt lại; miệng vợt vuông góc và sâu xuống tán lá; lấy thân người vợt làm tâm và quay vợt 1800. Đếm số dịch hại cùng sinh vật có ích thu được trong vợt.

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng ở tầng lá trong tán lá hoặc dưới cây trồng. Điều tra 2 khay, đặt khay nghiêng góc 450 so với gốc hoặc mặt đất. Sau đó đếm dịch hại trong khay cùng sinh vật có ích.

Dùng khung để điều tra dịch hại cũng như sinh vật có ích trên mặt đất trên ruộng mạ, mặt nước, lúa sạ, mặt tán lá, cây trồng dày và vườn ươm. Đếm dịch hại trong khung và sinh vật có ích. Sử dụng hố điều tra để điều tra thiên địch và dịch hại dưới mặt đất.

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng gián tiếp:

 

Bẫy chua ngọt

 

Sử dụng bẫy đèn để xác định dịch hại trên cây trồng cần căn cứ vào điều kiện và mục đích đặt bẫy và thời gian phù hợp.

Tùy đối tượng dịch hại trên cây trồng, mục đích điều tra để sử dụng bẫy thích hợp, như bẫy pheromone, bẫy chua ngọt,... 

Sử dụng ô hứng phân để điều tra mật độ sâu non, đặt dưới hình chiếu tán lá cây điều tra để đếm số phân sâu rơi vào khung hứng, đếm liên tục trong 3 ngày để tính mật độ sâu.

Phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng trong phòng được tiến hành bằng việc theo dõi, phân tích những mẫu dịch hại thu được, xác định tỷ lệ trứng nở, mật độ trứng, tỷ lệ chết tự nhiên.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp điều tra sâu bệnh hại cây trồng. Hy vọng đã cung cấp cho các bạn những phương pháp hữu ích để thực hiện hiệu quả nhất.

 

Xem thêm bài viết: Mách Bạn Các Phương Án Cải Tạo Đất Hiệu Quả Không Phải Ai Cũng Biết!

Đang xem: Những Phương Pháp Điều Tra Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Hiện Nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng