Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Bằng Những Giải Pháp An Toàn

Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Bằng Những Giải Pháp An Toàn

Phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng bằng những giải pháp an toàn hiện nay được ưa chuộng sử dụng do việc dùng thuốc bảo vệ thực vật quá liều, đặc biệt là thuốc trừ sâu làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

 

Hiện nay để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng, dùng thuốc bảo vệ thực vật là phương pháp đơn giản nhất, nhanh nhất và hiệu quả. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc khiến dư lượng thuốc hóa học trong cây trồng quá cao. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, là mối lo của người tiêu dùng hiện nay. Thay vì sử dụng thuốc trừ sâu, có thể áp dụng giải pháp an để bảo vệ cây trồng theo hướng tích cực, đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe con người.

 

1. Lý do cần phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

 

Lý do cần phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng

 

Sâu bệnh là kẻ thù của cây trồng và cũng là kẻ thù của người nông dân. Chúng tàn phá cây, khiến cây kém phát triển và chết. Muốn phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả thì cần biết nguyên nhân gây ra sâu bệnh, phổ biến nhất là do. Trong khi nông dân canh tác, sản xuất nông nghiệp đã tiêu diệt cả thiên địch của sâu bệnh, vì thế tạo điều kiện để sâu bệnh phát triển mạnh hơn.

Việc không phát quang ruộng vườn cũng tạo môi trường cho sâu bệnh sinh sôi, phát triển. Thời tiết thuận lợi cũng khiến sâu bệnh phát triển, nhất là thời điểm giao mùa. Phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng ngay khi cây mới chớm bệnh để sâu bệnh không lây lan không phát triển mạnh.

 

2. Phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng với giải pháp an toàn

 

2.1. Đa dạng hóa cây trồng

Việc thay đổi giống cây trồng là một trong những biện pháp giúp nâng cao năng suất cây trồng, an toàn, sản phẩm chất lượng tốt và hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu trong sản xuất trồng trọt. Kẻ thù của cây trồng là sâu bệnh, chúng cần điều kiện và thời gian để ủ mầm bệnh mới có thể sinh sôi phát triển gây hại. Mầm bệnh sẽ biến mất trước khi trồng giống cây mới. Vì thế đa dạng hóa cây trồng là cách để phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng.

 

2.2 Tận dụng thiên địch

 

Tận dụng thiên địch

 

Thiên địch là nhóm phòng trừ sinh học hiệu quả, nhất là lúa, vì thế, tận dụng thiên địch là một trong những cách phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng không cần sử dụng đến thuốc trừ sâu. Không nên nhầm chúng với các loại sâu gây hại để tiêu diệt chúng.

Nhện, bọ rùa, bọ cánh cứng, là thiên địch thường sinh sống trên các ruộng lúa để săn loài gây hại cho cây trồng. Hiện nay có một số nơi áp dụng cách nuôi thiên địch quy mô lớn để thả về đồng ruộng. Đây là phương pháp tiêu diệt sâu bệnh hiệu quả nhưng khá tốn kém.

 

2.3. Chọn giống cây trồng có khả năng chống chịu sâu bệnh cao

Nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ, rất nhiều giống cây trồng được nghiên cứu ra với có khả năng kháng sâu bệnh cao. Có loài cây sinh ra đã có khả năng chịu sâu bệnh. Vì vậy, cách phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng là khi chọn mua giống, bạn chọn giống tốt, chất lượng cao. Để hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu tối đa.

 

2.4. Diệt trừ cỏ dại và thâm canh

Diệt cỏ dại cũng là cách loại bỏ sâu bọ, ngăn sâu bệnh sinh sôi phát triển không cần đến thuốc sâu. Phương pháp diệt cỏ dại thường thấy là xới đất, phun thuốc, nhổ cỏ… Nhưng cỏ có bộ rễ rất khỏe nên khả năng tái sinh rất nhanh. Vì vậy, phải diệt sạch cỏ tận gốc, đây là cách phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng hiệu quả cần áp dụng.

Căn cứ vào đặc tính cây trồng để áp dụng quy trình thâm canh phù hợp. Khi đến ngưỡng phun để diệt trừ sâu, cần tuân theo hướng dẫn trên bao bì thuốc trừ sâu. Sử dụng thuốc đúng loại, đúng liều lượng nồng độ, đúng cách, đúng lúc.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn trong việc phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng. Để có những vụ thu hoạch thắng lợi, cho năng suất cao và lợi nhuận đạt tối đa.

 

Xem thêm bài viết: Những Loại Đất Nào Cần Cải Tạo Và Cách Cải Tạo Hiệu Quả Nhất

Đang xem: Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Bằng Những Giải Pháp An Toàn

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng