Phân Hữu Cơ Là Gì? Ưu Điểm Của Phân Hữu Cơ So Với Phân Bón Thông Thường

Phân Hữu Cơ Là Gì? Ưu Điểm Của Phân Hữu Cơ So Với Phân Bón Thông Thường

Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn về phân hữu cơ có đặc điểm gì, hãy liên hệ đến Vườn Sạch 7kg để được hỗ trợ và giải đáp cụ thể. Hoặc tham khảo chi tiết các loại phân bón tại website: 7kg.vn.

 

Chắc hẳn chúng ta cũng nghe đến nhiều về việc sử dụng phân bón hữu cơ. Vậy phân hữu cơ có đặc điểm gì và lợi ích như thế nào đối với cây trồng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây để biết được những thông tin hữu ích về phân hữu cơ nhé.

 

I. Phân hữu cơ là gì

Phân bón hữu cơ có nguồn gốc đa dạng được chia thành 5 nhóm chính như sau:

  • Nhóm nguồn gốc từ động vật
  • Nhóm nguồn gốc từ thực vật
  • Nhóm vi sinh vật
  • Nhóm sinh vật biển
  • Nhóm hỗn hợp

Trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng phân bón hữu cơ giúp làm tăng độ phì nhiêu của đất, giúp cải tạo đất, cũng như trả lại cho đất lượng hữu cơ đã bị mất. Do vậy mà sử dụng phân bón hữu cơ được coi là giải pháp giúp nền nông nghiệp bền vững.

 

Phân hữu cơ

 

II. Đặc điểm của phân hữu cơ là gì?

Phân hữu cơ có đặc điểm gì?Phân hữu cơ có tỉ lệ chất dinh dưỡng và thành phần không ổn định, chất dinh dưỡng trong cây không được sử dụng ngay mà phải trải qua quá trình khoáng hóa cây thì mới có thể sử dụng được. Do vậy mà loại phân này có hiệu quả chậm.

- Sau khi được xử lý, phân hữu cơ chứa nhiều khoáng chất có ích như: peptit, đạm, lân, axit hữu cơ, kali, nguyên tố trung – vi lượng.

- Nhờ cơ chế tác động của vi sinh vật mà các loại nguyên tố dinh dưỡng sẽ được phân giải từ từ để cung cấp dinh dưỡng cho cây.

- Bón phân hữu cơ giúp cải thiện cấu trúc của đất, điều phối nước, không khí, phân bón, nhiệt trong đất. Từ đó giúp cải thiện độ phì nhiêu và năng suất của đất.

 

III. Công dụng của phân hữu cơ

 

1. Giúp cây trồng phát triển ổn định và cân đối

Khi phân hữu cơ được bón xuống đất sẽ phân hủy thành các chất mùn chứa một số loại axit hữu cơ như: axit fulvic, axit humic, .... để kích thích sự phát triển của rễ, từ đó giúp rễ hấp thu được các chất dinh dưỡng. Nếu các chất axit này được phun lên lá giúp quá trình quang hợp của cây trồng được tăng lên đáng kể.

 

2.Tăng chất lượng nông sản.

So với việc sử dụng phân bón hữu cơ, thì sử dụng phân bón hữu cơ giúp cây trồng đạt năng suất cao hơn. Sau khi được chế biến, phân hữu cơ loại bỏ được yếu tố độc hại đối với con người ma không để lại hóa chất tồn dư trong nông sản. Bởi trong loại phân bón này có đủ các dưỡng chất cần thiết giúp cho sự phát triển của cây trồng và giúp ích cho nhà nông trong việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì thế mà phân bón hữu cơ an toàn cho bà con nông dân.

 

3. Cung cấp chất mùn và cân bằng vi sinh vật trong đất

Các chất hữu cơ có trong đất được phân giải dưới tác động của môi trường và được tích lũy dần nhằm giúp hàm lượng dinh dưỡng trong đất ngày càng cao. Phân hữu cơ phân giải tạo ra chất mùn, sự kết dính của kết cấu đất giúp đất tơi xốp và thông thoáng làm tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng cho đất, giúp vi sinh vật phát triển thuận lợi.

 

 

Phân hữu cơ giúp cây trồng phát triển ổn định và cân đối

 

4. Hạn chế sự xói mòn và rửa trôi đất

Chất hữu cơ khi được phân giải và kết hợp với chất khoáng dinh dưỡng trở thành các phức hệ hữu cơ – khoáng có tác dụng làm giảm sự rửa trôi, xói mòn các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, các chất mùn có trong phân hữu cơ còn giúp làm tăng tính ổn định của kết cấu đất giúp cấu trúc đất được bảo vệ nhằm hạn chế tối đa xói mòn.

 

5. Giúp cải tạo đất trồng.

Phân bón hữu cơ giúp cải tạo đất trồng nhất là đối với đất bạc màu, đất cát, tác động và cải thiện các tính chất lý, hóa, sinh của đất trở nên tốt hơn. Do vậy để cải tạo đất sản xuất nông nghiệp thì việc tăng cường sử dụng phân bón rất quan trọng.

 

6. Phân hữu cơ giúp tiết kiệm nước tưới

Nếu thường xuyên bón phân hữu cơ trong thời gian dài giúp đất trồng được cải tạo hiệu quả làm tăng khả năng giữ nước, giúp đất tơi xốp và giữ ẩm. Do vậy sẽ hạn chế được việc tưới nước thường xuyên cho bà con nông dân giúp tiết kiệm chi phí, công sức mà cây vẫn phát triển tốt. 

 

7. Cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng phát triển bền vững

Với các chất dinh dưỡng đa lượng N,P,K cần thiết cho cây trồng, còn có một số nguyên tố trung lượng, vi lượng giúp cây hấp thu dễ dàng và phát triển cân đối. Khác với sử dụng phân bón hóa học, phân hữu cơ không làm mất đi sự cân bằng dinh dưỡng.

Với những thông tin chia sẻ hữu ích trên đây, hy vọng giúp bà con nông dân hiểu rõ về phân hữu cơ có đặc điểm gì? Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn về phân bón hữu cơ xin, hãy liên hệ đến Vườn Sạch 7kg để được hỗ trợ và giải đáp cụ thể. Hoặc tham khảo chi tiết các loại phân bón tại website: 7kg.vn.

 

Xem thêm bài viết: Tìm Hiểu Phân Đạm Amoni Clorua

Đang xem: Phân Hữu Cơ Là Gì? Ưu Điểm Của Phân Hữu Cơ So Với Phân Bón Thông Thường

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng