Những Biện Pháp Cải Tạo Đất Hiệu Quả Phổ Biến Hiện Nay

Những Biện Pháp Cải Tạo Đất Hiệu Quả Phổ Biến Hiện Nay
Những biện pháp cải tạo đất là cần thiết nhất trong tình hình sử dụng phân bón hóa học làm thay đổi phá vỡ cấu trúc tự nhiên của đất, giảm phì nhiêu, năng suất bị giảm rõ rệt

Cuộc cách mạng xanh trong lĩnh vực nông nghiệp đã có những biến chuyển tích cực trong việc giải quyết nạn đói. Không những thế còn cải thiện đời sống nông thôn nhờ bảo đảm an ninh lương thực. Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng đất nông nghiệp những năm qua còn nhiều điểm không hợp lý, tình trạng đất bạc màu, phù sa suy giảm đã khiến nền nông nghiệp gặp nhiều thách thức to lớn. Vì thế, những biện pháp cải tạo đất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho tương lai.

1. Vì sao cần cải tạo đất

Ngày nay, mặc dù khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ nhưng không thiếu tình trạng đất bị tha hóa, cằn cỗi. tình trạng này đang ngày càng gia tăng. Nguyên nhân là do trong canh tác bà con nông dân đã làm sai cách. Đặc biệt là việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu. Điều này khiến cho đất bị thoái hóa, cây không thể sinh trưởng, côn trùng gây hại phát triển mạnh. Vì thế việc sử dụng những biện pháp cải tạo đất là cần thiết để phòng chống sâu bệnh hại cây trồng. Việc cải tạo đất đem lại rất nhiều lợi ích, có thể kể đến việc giúp đất khỏe hơn để có thể chống chịu khí hậu khắc nghiệt. Mang đến nhiều dinh dưỡng hơn cho cây trồng, giúp cây trồng có năng suất cao. Cây hấp thụ dưỡng chất nhanh hơn, dễ hơn để sinh trưởng và phát triển. Cây sinh trưởng nhanh, tốt và không bị sâu bệnh, côn trùng gây hại.Tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm nông sản sau khi thu hoạch.

2. Những biện pháp cải tạo đất hiệu quả phổ biến hiện nay

2.1. Thủy lợi là biện pháp cải tạo đất hiệu quả nhất

 

Thủy lợi là biện pháp cải tạo đất hiệu quả nhất

 

Một trong những biện pháp cải tạo đất quan trọng là biện pháp thủy lợi, nhất là đất đai bạc màu. Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, thủy lợi vừa cung cấp nước vừa rửa phèn cho vùng phèn tự nhiên ở Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên, bán đảo Cà Mau… Thủy lợi đẩy mặn và trữ nước cho mùa khô. Chủ động nước tưới tiêu với hệ thống kênh mương sẽ cải thiện đất bạc màu, cải thiện tính lý hóa trong đất, độ tơi xốp, tăng kết dính của cơ cấu đất. Phát triển hệ vi sinh vật đất, tạo điều kiện hấp thu dinh dưỡng cho cây trồng.

2.2. Biện pháp làm đất

Biện pháp làm đất, cày tơi đất mặt là một những biện pháp cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu, thông thoáng. Tuy nhiên, biện pháp này sẽ hạn chế với đất bạc màu nếu lạm dụng quá đất sẽ mất nước, hệ vi sinh vật sẽ chết. 

 

Biện pháp làm đất

 

2.3. Biện pháp cải tạo đất hiệu quả nhất là luân canh

Luân canh cũng là một trong những biện pháp cải tạo đất đặc biệt được chú ý để hạn chế việc tận thu những hoạt chất cần thiết đối với cây như trồng xen vụ. Khuyến khích phát triển luân canh đối với các loại cây trồng họ đậu như đậu phộng, đậu tương, đậu xanh,… Do quá trình phát triển, cây họ đậu có thể cố định đạm qua việc cộng sinh với vi khuẩn nốt sần. Thu hoạch thành phẩm, phần thân, rễ nên để lại và cày xới lên. Những phần thừa này chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho vụ sau nhất là cung cấp đạm.

2.4. Che phủ đất

Với đất đồi trọc biện pháp che phủ sẽ giữ ẩm cho đất, chống gió rét, hạn chế cỏ dại. Cỏ trong các vườn cây ăn trái là những biện pháp cải tạo đất  đối phó biến đổi khí hậu, cho rễ cây không bị úng nếu mưa bão kéo dài.

Che phủ đất khiến vi sinh vật trong đất hoạt động tốt cho đất tơi xốp, hệ rễ phát triển tốt. Lạc dại, muồng lá tròn, súc sắc, cốt khí,… là những loại cây che phủ tốt cho đất.

2.5. Sử dụng phân bón hữu cơ là biện pháp cải tạo đất hiệu quả nhất

Bổ sung phân hữu cơ với phân chuồng, phân xanh là một trong những biện pháp cải tạo đất tốt nhất. Bên cạnh đó là các loại phụ phẩm trong quá trình canh tác như:  than bùn,rơm, rạ. Với phân chuồng, phân xanh cần ủ kỹ để hạn chế vi khuẩn và nấm.

Trên đây là những chia sẻ của 7kg.vn về những biện pháp cải tạo đất tốt nhất. Việc sử dụng phân hóa học phá vỡ cấu trúc tự nhiên của đất canh tác, giảm phì nhiêu, hạn chế năng suất. Muốn hạn chế tình trạng này để đẩy mạnh sản xuất phát triển nông nghiệp bền vững. Việc cần thiết là áp dụng các biện pháp cải tạo đất để có hiệu quả tối ưu.

Xem thêm bài viết: 

Cách Cải tạo đất Đơn giản và Hiệu quả với nhiều Kết quả Thực tế

Đang xem: Những Biện Pháp Cải Tạo Đất Hiệu Quả Phổ Biến Hiện Nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng