Mách Bà Con Nhận Biết Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Cây Trồng

Mách Bà Con Nhận Biết Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Cây Trồng

Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng nhất là rau xanh có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm ra những giải pháp hợp lý để trừ sâu bệnh hại rau, mang đến nguồn lương thực hữu ích cho con người

Trong số các loại cây trồng thì rau là một loại thực phẩm quan trọng, đây là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đồng thời rau cũng là thức ăn của nhiều loài sâu bệnh và vi sinh vật gây hại. Để có phương án phòng sâu bệnh 7kg.vn sẽ chỉ ra một số cách nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng trong bài viết sau đây .

 

1. Vì sao phải trừ sâu bệnh hại cây trồng

Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng được nhiều người quan tâm không phải là ngẫu nhiên mà bởi nhiều nguyên nhân quan trọng như sau:

Việc loại bỏ triệt để các loại sâu bệnh sẽ giúp cho cây trồng phát triển. Sâu bệnh không có cơ hội để sinh sôi và phát triển lan rộng gây hại đến cây trồng.

Nếu có thể nhận biết được các loại sâu bệnh hại cây trồng sẽ có thể đề ra các biện pháp nhằm tăng sức đề kháng cho cây, nhờ đó cây trồng có thể tăng trưởng tốt.

Phòng trừ sâu bệnh gây hại chắc chắn sẽ đảm bảo năng suất thu hoạch cao, từ đó đem đến lợi nhuận cao nhất cho người trồng. Hơn cả là chất lượng nông sản khi thu hoạch được tăng lên, mang đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

2. Cách nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng

2.1. Sâu khoang – Sâu ăn tạp hại cây trồng

 

Sâu bệnh hại

Sâu khoang – Sâu ăn tạp hại cây trồng

 

Sâu khoang có tên khoa học là Spodoptera litura, thuộc họ Noctuidae và thuộc bộ Lepidoptera. Đây là một trong những loài sâu ăn tạp phổ biến, chúng phá hoại từ cây dại cho đến các loại cây trồng khác.

Sâu khoang thường gặp nhất là ở bắp cải, rau muống, khoai lang, khoai tây, khoai sọ và cà. Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng nhất là sâu khoang thông qua việc quan sát. Vì loài này hay đẻ trứng thành ổ trên lá, bên ngoài được phủ bằng lớp lông mịn. Sâu non sống thành từng đám rồi phân tán khắp nơi, vòng đời của chúng chỉ là từ 22 – 30 ngày.

Khi sâu non 6 ngày tuổi, màu sẽ thay đổi từ xanh lục đến nâu vàng, sâu trưởng thành có màu xám hoặc đen sẫm dài 38 – 50mm. Nhộng màng có hình ống dài 17 – 20mm màu nâu cánh gián cùng nhiều vân ở bên trên.

Sâu phá hại rất mạnh vào khoảng tháng 5 – 6, để phòng sâu, bạn sử dụng thuốc Decis, Sherpa theo chỉ dẫn hoặc chế phẩm NPV và BT.

 

2.2. Sâu tơ sâu bệnh hại cây trồng thường gặp nhất

Sâu tơ có tên khoa học là Plutella xylostella, thuộc bộ cánh vẩy, thuộc bộ Lepidoptera. Nó được biết đến là loại sâu bệnh hại cây trồng thường thấy nhất. Sâu này rất thích ăn lá, nhất là mặt dưới của lá. Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng như sâu tơ là tương đối khó, do chúng chỉ ăn phần dưới của lá nên khó phát hiện. Bạn cần thường xuyên kiểm tra dưới lá để khắc phục kịp thời.

Khi phát hiện sâu tơ, bạn cần tiêu diệt nhanh chóng bằng thuốc sâu Kuraba, Biocin…hoặc chế phẩm vi sinh…

 

2.3. Sâu xám phá hoại hàng loạt loại cây trồng

 

Sâu bệnh hại

Sâu xám phá hoại hàng loạt loại cây trồng

 

Sâu xám tên khoa học là Agrotis ypsilon Rott, là loài sâu đa thực, phá hoại ngô, đậu, lạc, cà chua, bầu bí…

Trong các loài sâu thì sâu xám phân bố rộng rãi nhất, cả những nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Vòng đời trải qua 4 giai đoạn là bướm, trứng, sâu non và nhộng.

Trong đó, bướm có màu nâu tối hay tro xám dài 16 – 23mm, trứng sâu hình bán cầu, lúc mới đẻ màu trắng sữa, sau chuyển sang màu hồng hoặc tím. Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng như sâu non thông qua mang màu xám tối hoặc đen bóng. Sâu 1 – 2 ngày tuổi, chúng sẽ gặm biểu bì và ăn thủng lá, 3 ngày tuổi chúng có thể cắn đứt thân cây con. Phòng tránh sâu non bằng cách diệt bướm, phơi đất ải và diệt sạch cỏ.

 

2.4. Sâu xanh ăn lá gây hại cho cây trồng

Sau xanh ăn lá có tên khoa học là Diaphania indica, là loài sâu xanh ăn lá gây hại cho rau muống, cà, ớt, đậu đỗ. Nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng như sâu ăn lá thông qua vòng đời của chúng từ 35 – 70 ngày, sâu non khoảng 15 – 22 ngày. Sâu trưởng thành dài 36 – 45mm, phát triển từ màu xanh nhạt đến nâu vàng, nâu xám. Màu sắc của sâu bị ảnh hưởng bởi thức ăn.

Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về cách nhận biết một số loại sâu bệnh hại cây trồng. Hy vọng với những thông tin nêu trên của chúng tôi sẽ giúp các bạn có những thông tin hữu ích để phòng bệnh gây hại cho cây trồng của gia đình. Mang lại những mùa thu hoạch bội thu với năng suất cao.

 

Xem thêm bài viết: Mục Đích Của Các Biện Pháp Cải Tạo Đất Với Chất Cải Tạo Đất

Đang xem: Mách Bà Con Nhận Biết Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Cây Trồng

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng