Mục Đích Của Các Biện Pháp Cải Tạo Đất Với Chất Cải Tạo Đất

Mục Đích Của Các Biện Pháp Cải Tạo Đất Với Chất Cải Tạo Đất

Mục đích của các biện pháp cải tạo đất là để tăng năng suất chất lượng cây trồng, cho một mùa thu hoạch bội thu và mang lại thu nhập hay lợi nhuận cho người nông dân.

 

Trong nông nghiệp đất tốt là một yếu tố mang tính chất tiên quyết cho một mùa thu hoạch bội thu. Nhưng làm thế nào để có đất tốt? không có cách nào khác ngoài thường xuyên cải tạo đất. Mục đích của các biện pháp cải tạo đất là tăng độ mùn, tăng chất dinh dưỡng để có những vụ mùa bội thu.

1. Tại sao cần cải tạo đất?

 

Tại sao cần cải tạo đất?

 

Như chúng ta đã biết, đất là môi trường sống quan trọng để các loại cây trồng phát triển. Như thế xã hội mới có được nguồn thực phẩm nuôi sống con người chúng ta. Xa hơn, rộng hơn là nguồn nuôi dưỡng và duy trì sự sống của cả hành tinh.

Do quá trình phát triển, nên hiện nay con người đã và đang sử dụng đất thông qua thâm canh nhưng là sử dụng quá mức nguồn dinh dưỡng được bổ sung từ bên ngoài vào đất.

Điều này khiến cho đất trở nên chai cứng, mất đi sức sản xuất. Vì thế mục đích của các biện pháp cải tạo đất là duy trì và phát triển đất một cách bền vững. Một trong những biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay để cải tạo đất là sử dụng chất cải tạo đất.

 

2. Biện pháp cải tạo đất với chất cải tạo đất

 

Biện pháp cải tạo đất với chất cải tạo đất

 

Chất cải tạo đất đối với quá trình sản xuất nông nghiệp đa phần đều là các sản phẩm có sẵn trong tự nhiên. Có thể qua chế biến nhưng mục đích chính là cải tạo một số tính chất, bổ sung vào đất những yếu tố quan trọng với mục tiêu làm thay đổi theo chiều hướng tốt tính chất của đất.

Nhờ chất cải tạo đất mà làm cho đất trở nên mềm, tơi xốp, tăng khả năng thoát nước cũng như giữ nước. Tạo điều kiện tốt nhất để rễ cây phát triển bởi chỉ bảo vệ được cổ rễ và rễ không bị nấm bệnh xâm hại cây mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Mục đích của các biện pháp cải tạo đất là giúp đất tăng độ mùn, giữ chất dinh dưỡng.

Chất cải tạo đất có thể cải thiện tính chất sinh học của đất, chủng loại vi sinh vật có ích cũng tăng lên. Như thế sức sống rễ cây nâng cao, mầm bệnh hại có trong đất được hạn chế.

Cải tạo đất chính là cải tạo hệ sinh thái cho đất, tăng năng suất cây trồng nhờ việc bồi đắp lượng lớn chất hữu cơ. Việc bổ sung chất hữu cơ phải liên tục, nhất là những vùng đất thoái hóa.

 

3. Mục đích của các biện pháp cải tạo đất với chất cải tạo đất

Việc canh tác có rất nhiều lợi ích, điều này đã được các nhà khoa học khuyến cáo từ lâu. Nhiều tài liệu nghiên cứu cũng chỉ ra, đất giàu mùn sẽ cho năng suất, chất lượng rất cao. Bên cạnh đó, sâu bệnh hại cũng giảm đi rất nhiều, nhờ hệ sinh thái đất được cân bằng.

Cải tạo đất có thể được thực hiện bằng cách trồng xen với cây trồng có thể che phủ mặt đất để hạn chế xói mòn. Mục đích của các biện pháp cải tạo đất là để tăng hàm lượng chất hữu cơ và dinh dưỡng. Đồng thời loại bỏ các loại khí nhà kính, có thể kể đến như các loại cacbon đioxit trong khí quyển.

Với những mảnh đất có độ nén đất quá cao, bộ rễ cây trồng phát triển gây một cách khó khăn thì việc trồng các loại củ như củ cải có thể hỗ trợ làm tơi đất. Đồng thời chống xói mòn tăng cường bảo vệ đất, duy trì được độ ẩm của đất.

Mục đích của các biện pháp cải tạo đất thông qua chất cải tạo đất được nhiều nông dân sử dụng là trồng cây họ đậu để cố định đạm. Vi khuẩn tự nhiên có trong đất, những vi khuẩn nốt rễ (rhizobia) sẽ hấp thu đạm và cố định tại rễ của cây họ đậu. Sau khi bị phân hủy các chất dinh dưỡng khác và nitơ sẵn sàng cung cấp cho cây trồng vụ sau.

Để giúp cải tạo đất nhanh hơn người nông dân còn bổ sung bằng các vi sinh vật có lợi. Những vi sinh vật có khả năng cải tạo, tái tạo đất, các sản phẩm sinh học dùng để cân bằng độ pH và thích hợp với từng loại cây trồng. Có thể bổ sung phân chuồng hoai mục, phân hữu cơ vi sinh giúp tăng độ mùn cho đất.

Trên đây là chia sẻ của 7kg.vn về mục đích của các biện pháp cải tạo đất. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong việc tìm kiếm biện pháp cải tạo đất cho những mùa thu hoạch bội thu.

 

Xem thêm bài viết: 

Cách Cải tạo đất Đơn giản và Hiệu quả với nhiều Kết quả Thực tế

Sản Xuất Than Sinh Học Và Ứng Dụng Vào Cải Tạo Đất Nông Nghiệp Bạc Màu

Đang xem: Mục Đích Của Các Biện Pháp Cải Tạo Đất Với Chất Cải Tạo Đất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng