Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Thường Gặp

Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Thường Gặp

Trong chăm sóc cây, đáng lưu ý nhất là tình trạng sâu bệnh hại cây trồng. Cần chú ý tìm hiểu để có thể phòng tránh và loại bỏ một số loại sâu bệnh hại cây trồng. Cùng 7kg.vn tìm hiểu về một số loại sâu bệnh hại cây trồng thường gặp để phòng tránh và xử lý thích hợp trong bài viết ngay dưới đây.

 

1. Sâu bệnh hại cây trồng ảnh hưởng như thế nào đến nông dân?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, đó có thể là thiên tai, dịch bệnh. Có thể công trồng bị các loại động vật phá hoại như chuột bọ, ốc bươu vàng…Đặc biệt là sâu bệnh hại cây trồng, đây là mối nguy hại nghiêm trọng nhất, nỗi lo lớn nhất của người chăm sóc cây trồng và người nông dân nói riêng. Sâu bệnh phá hoại tất cả các loại cây trồng, chúng là nguyên nhân của mất mùa và giảm năng suất, chất lượng. Vậy, có những loại sâu bệnh nào là phổ biến và cách nào để tiêu diệt chúng?

 

2. Một số loại sâu bệnh hại cây trồng phổ biến nhất hiện nay

2.1. Sâu đục quả và dòi đục lá

 

sâu đục lá

Sâu đục quả và dòi đục lá

 

Một số loại sâu bệnh hại cây trồng thường gặp là sâu đục quả xuất hiện khi thời tiết nắng nóng kéo dài, chúng chui trực tiếp vào bên trong quả, chúng ăn hết phần thịt quả, làm ảnh hưởng đến giá trị thương phẩm của các loại rau củ. Tình trạng bệnh nặng sẽ khiến quả rụng hàng loạt.

Để khắc phục tình trạng này, cần sử dụng dầu khoáng D-C Tron Plus 5%. Sau đó phun vào gốc cây con khi cây mới chỉ có 2 – 3 lá. Bên cạnh đó là sử dụng thuốc sâu Dipterex 90SP, Regent 800WG để phun lên cành hay quả khi còn non. Điều này sẽ đảm bảo tiêu diệt trứng sâu khi mới xuất hiện làm chúng không phát triển để gây hại cho cây trồng.

 

2.2. Các loại sâu đất

 

sâu đục lá

Các loại sâu đất

 

Rau xanh, hay rau màu, dưa hoặc bí , cây họ đậu, dễ mắc bệnh sâu đất. Đây là một số loại sâu bệnh hại cây trồng thường gặp, phá hoại cây khi cây còn non, khiến cây không thể phát triển, sinh trưởng như yêu cầu.

Với bệnh sâu đất cần có biện pháp để phòng tránh và diệt trừ thích hợp. Bằng cách, trước khi tiến hành gieo trồng phải xử lý đất bằng một số loại thuốc trừ sâu như Basudin 10G, Diaphos, Vibasu 10H. Trước khi tiến hành trồng cây, cần tiến hành cày ải và phơi đất trước 2 tuần.

Nếu diện tích cây trồng không quá lớn có thể tiến hành bắt sâu bằng tay, xới đất để bắt sâu cũng rất hiệu quả. Đơn giản hơn là sử dụng thuốc Shecpain 36EC trộn lẫn với Basudin 50EC phun lên cây vào chiều tối để diệt sâu đất gây hại.

 

2.3. Các loại sâu cuốn lá

Sâu cuốn lá là một số loại sâu bệnh hại cây trồng thường gặp. Đây là bệnh thường thấy ở cây họ dưa, cây ăn quả, rau xanh, cà chua và lúa. Ban đầu là những quả trứng màu trắng kích thước nhỏ có xuất hiện, thời tiết mưa nắng đan xen nên sâu bệnh càng phát triển mạnh mẽ.

Khi thấy sâu cuốn lá xuất hiện trên cây trồng, cần có ngay biện pháp loại trừ hiệu quả. Có thể loại bỏ trực tiếp những lá cây có sâu, nhộng. Không bón quá nhiều đạm, chỉ dùng lượng đạm phù hợp với từng loại cây ở từng giai đoạn.

Sử dụng thuốc trừ sâu Cyperin, Padan 95 SP, Biocin 16WP, Olong 55WP,… với tần suất 2 lần/ ngày lúc sáng sớm và chiều mát để loại bỏ bệnh sâu cuốn lá.

Trên đây là một số loại sâu bệnh hại cây trồng thường gặp và cách chăm sóc cây trồng để cây phát triển tốt mà Vườn sạch 7kg muốn chia sẻ với bạn. Khi cây trông khỏe mạnh phát triển toàn diện sẽ cho năng suất cao. Hy vọng những thông tin trong bài viết về một số loại sâu bệnh hại cây trồng thường gặp sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh và có cách xử lý đúng để loại bỏ tối đa tác động tiêu cực.

Đang xem: Một Số Loại Sâu Bệnh Hại Cây Trồng Thường Gặp

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng