Tác Hại Của Sâu Bệnh Đối Với Cây Trồng Và Cách Phòng Trị Sâu Bệnh

Tác Hại Của Sâu Bệnh Đối Với Cây Trồng Và Cách Phòng Trị Sâu Bệnh

Đối với người nông dân nói chung và ngành nông nghiệp cả nước nói chung, các loại sâu, bệnh gây hại cây trồng chính là kẻ thù không đội trời chung. Vậy tác hại của sâu bệnh đối với cây trồng là gì? Và cách phòng, trị bệnh các loại sâu bệnh thường gặp ra sao? Chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn ngay sau đây.

 

1. Sâu bệnh hại cây trồng là gánh nặng của người nông dân

Bên cạnh thiên tai, bệnh dịch và các loại động vật phá hoại mùa màng như chuột, ốc, thì sâu bệnh chính là mối nguy hại nghiêm trọng, là nỗi lo lớn nhất của tất cả người nông dân và người chăm sóc cây trồng nói chung. Chúng phá hoại tất cả các loại cây trồng, gây mất mùa và giảm năng suất, chất lượng cây trồng. Phổ biến nhất có thể kể đến như: thối rễ, thân, củ, thủng lá, gãy cành, rụng quả, biến dạng lá, quả, thân chảy nhựa… 

 

2. Các loại sâu bệnh phá hoại cây trồng thường gặp nhất

 

Sâu gây hại cây trồng thường gặp

- Sâu xám: Là loại sâu phổ biến nhất, chúng phá hoại đa dạng các loại cây trồng từ lương thực, rau, hoa màu như lúa, ngô, cà chua, đậu, lạc và các cây thuộc họ bầu bí… 

- Sâu cuốn lá: Loại sâu này có đặc tính phun tơ để cuốn lá lại rồi nằm trong đó để ăn chất xanh của lá, khiến lá khô và chết đi.

- Sâu xanh ăn lá: Thường gặp nhất là ở rau muống, khoai lang, cà, ớt và một vài giống đậu thuộc Noctuidae. Chúng xuất hiện nhiều nhất vào mùa xuân và đầu hè, có tập tính đục đục phần nụ và quả non của cây trồng rồi ăn rỗng bên trong làm cho quả non rụng xuống, gây thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất cây trồng.

 

sâu xanh ăn lá cây

Sâu xanh ăn lá cây

 

- Sâu khoang: Loài sâu ăn tạp này rất phổ biến trong nông nghiệp. Chúng ăn tất cả các bộ phận trồi lên trên mặt đất của cây, từ lá, thân, đến hoa, quả, gây tổn thất nghiêm trọng đến năng suất và chất lượng nông sản.

- Sâu tơ: Là loại sâu rất thích ăn lá, đặc biệt thường gặp ở các loại rau cải, mồng tơi. Chúng thường nằm ở mặt dưới của lá nên khó phát hiện khi mới bắt đầu xuất hiện.

- Bọ nhảy sọc thẳng: Khi trưởng thành, bọ thường có kích thước từ 2 - 4mm, thân đen, trên cánh có 2 sọc thẳng dọc, màu vàng nhạt, đặc tính ưa khô và ấm. Loài bọ này hoạt động rất nhanh nhẹn, chúng ăn và đạp thủng lá, thường gặp nhất ở các loại rau màu như rau cải, bắp cải, su hào.

- Rệp rau cải: Loài rệp này phá hoại nhiều loại rau cải, chúng có kích thước nhỏ, màu vàng hoặc xanh vàng, có loại rệp có cánh và không có cánh. Rệp rau cải thường tập trung ở cành lá hoặc phần búp, chích hút nhựa làm cho cây còi cọc và héo rồi chết.

 

rệp rau cải

Hình ảnh rệp rau cải

 

Ngoài ra còn các loại sâu vẽ bùa, bọ xít, sâu đục thân, bọ dưa, bọ lá đậu cũng là các loại sâu thường gặp trên những loại cây trồng cụ thể.

 

Các loại bệnh hại cây trồng

- Bệnh thối cành, gốc rễ: Do một số loại nấm gây ra, khiến cây bị thối mềm hoặc chết khô.

- Bệnh đốm nâu: Bệnh gây ra bởi loại nấm Neoscytalidium dimidiatum (Penz) Crous & Slipper, khiến cây xuất hiện các đốm lõm màu trắng, sau đó phát triển thành các đốm tròn nâu, làm cho cây bị sần sùi hoặc gây thối cành, thối quả.

- Bệnh thán thư: Gây ra bởi một loại nấm có tên Colletorichum gloeoprioides, gây sưng nứt, chết cây hoặc khiến hoa khô đen, rụng quả.

 

bệnh thán thư ở cây trầu không

Bệnh thán thư ở cây trầu không

 

3. Phương pháp phòng và trị sâu bệnh hại cây trồng

- Thu hút, sử dụng thiên địch có lợi để tiêu diệt sâu bệnh gây hại.

- Trồng cây trong nhà màng, nhà kính, vừa hạn chế ảnh hưởng của môi trường, sự khắc nghiệt của thời tiết, vừa phòng tránh được các loại sâu bệnh gây hại, ngăn cản chúng sinh sôi, phát triển.

- Trồng cây thâm canh, đa dạng hóa các loại cây trồng.

- Làm sạch cỏ, dọn dẹp, phát quang ruộng vườn, làm cho ruộng vườn luôn sạch sẽ, thoáng mát.

- Trong trường hợp sâu bệnh hại đã phát triển, nếu bắt buộc phải dùng đến các biện pháp phun thuốc trị sâu bệnh phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc 4 đúng, gồm: đúng loại thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian, phun đúng cách và đúng thời điểm. Đồng thời hãy sử dụng các loại thuốc sinh học, ít độc hại và thực hiện cách ly theo đúng quy định. 

Mọi loại cây trồng đều không thể tránh được tác hại của sâu bệnh, vì chúng ăn hại, tác động, tàn phá, gây ảnh hưởng đến tất cả các loại cây trồng, không tránh khỏi với bất kỳ loại cây nào từ cây lương thực, cây ăn quả, cây rau, hoa màu… Tuy nhiên, nếu biết canh tác đúng cách, cũng như phòng, trừ hiệu quả thì có thể ngăn cản sự sinh sôi nảy nở của sâu bệnh và giảm thiểu đáng kể những tác hại của sâu bệnh đối với cây trồng.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc bảo vệ của cây trồng và hạn chế tác hại của sâu bệnh, hãy xem qua sản phẩm giúp phòng bệnh cho cây mà chúng tôi giới thiệu dưới đây. Liên kết sau đây sẽ đưa bạn đến một trang web cung cấp các sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ cây phòng bệnh hiệu quả ngay từ đầu. Hãy truy cập vào đây để tìm hiểu thêm: 

 

Mong những kiến thức về tác hại của sâu bệnh đối với cây trông mà Vườn sạch 7kg sẽ giúp ich được cho bà con.

 

Xem thêm: các loại sâu bệnh hại cây trồng

Đang xem: Tác Hại Của Sâu Bệnh Đối Với Cây Trồng Và Cách Phòng Trị Sâu Bệnh

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng