Bạn Đã Biết Dùng Vôi Cải Tạo Đất Như Thế Nào Hiệu Quả Cao Chưa

Bạn Đã Biết Dùng Vôi Cải Tạo Đất Như Thế Nào Hiệu Quả Cao Chưa

Sau một thời gian trồng trọt đất rất dễ bị tha hoá vì thế việc cải tạo đất rất quan trọng. So với các phương pháp cải tạo đất khác thì phương pháp sử dụng vôi được nhiều người áp dụng. Vậy vôi cải tạo đất là gì, dùng vôi cải tạo đất như thế nào đúng cách đảm bảo hiệu quả cao.

 

1. Vôi cải tạo đất là gì

Vôi cải tạo đất chính là canxi hidroxit là loại vôi có màu trắng thu được khi cho vôi sống tác dụng với nước tạo thành. Đây là sản phẩm khá rẻ tiền nhưng lại có tác dụng cải tạo đất rất tốt. Hơn nữa vôi còn góp phần cung cấp canxi và cải thiện độ ph cho đất cực kì hiệu quả.

2. Vôi cải tạo đất có tác dụng gì

Dùng vôi cải tạo đất được xem là phương pháp hữu hiệu để cung cấp canxi cho đất để cây phát triển. Từ đó giúp giúp cây hấp thụ dinh dưỡng có trong phân bón tốt hơn, sinh trưởng nhanh hơn. Ngoài ra, việc bón vôi để cải tạo đất còn có những tác dụng sau:

Khử chua phèn cho đất hiệu quả

Đất sau một thời gian dài canh tác sẽ bị suy thoái. Vì thế bạn cần bón vôi để hạ phèn khử chua cho đất; đồng thời tăng độ mùn cho đất để cây phát triển.

Dùng vôi để cải tạo đất

Dùng vôi để cải tạo đất

 

Phòng trừ các loại nấm gây bệnh cho cây trồng

Vôi được biết đến là sản phẩm có khả năng khử trùng cho đất hiệu quả. Từ đó giúp tiêu diệt các loại mầm bệnh gây hại cho cây trồng cực kì tốt. Việc dùng vôi cải tạo đất không tốn quá nhiều chi phí và thời gian mà lại giúp cây trồng xanh tốt hơn.

Cung cấp canxi cho đất để rễ cây trồng phát triển tốt hơn

Một trong những tác dụng tuyệt vời của việc sử dụng vôi đó chính là giúp cung cấp canxi cho đất. Ngoài ra còn giải độc và tăng khả năng chống chịu thời tiết tiết khắc nghiệt. Nhờ vậy mà bộ rễ cây phát triển và hấp thu các chất dinh dưỡng có trong phân bón tốt hơn.

Góp phần cải thiện cấu trúc đất

Dùng vôi cải tạo đất còn có tác dụng tuyệt vời đó chính là cải thiện cấu trúc đất hiệu quả. Để có được điều này là nhờ canxi có trong vôi sẽ làm kết dính những hạt sét có trong đất cùng với mùn trong đất lại với nhau.

Phân giải độc hữu cơ và độc vi lượng có trong đất hữu hiệu

Đất canh tác dù có được xử lý tốt vẫn còn chứa những chất hữu cơ và độc vi lượng gây hại cho cây trồng. Vì thế sử dụng vôi sẽ giúp giúp giảm tối thiểu tác hại mà các chất hữu cơ và độc vi lượng mang lại.

 

Bón vôi để cải tạo đất

Bón vôi cho đất

 

Giúp cây trồng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn

Khi dùng vôi cải tạo đất sẽ làm giảm các độc tố có hại trong đất từ đó giúp rễ cây hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn và phát triển vững chắc hơn. Đặc biệt, vôi sau khi bón vào đất sẽ giúp các chất dinh dưỡng chuyển hóa để cây hấp thụ dễ dàng.


3. Chia sẻ cách bón vôi cải tạo đất đúng cách

Hiện nay vôi sử dụng để cải tạo đất có 3 loại như sau: bột đá vôi, vôi nung và vôi tôi. Vì thế với mỗi loại đất khác nhau cũng như tình hình suy thoái của đất mà lựa chọn loại vôi bón cho phù hợp.

 

Bón vôi giúp cây trồng phát triển tốt

Bón vôi giúp cây trồng phát triển tốt

 

Sử dụng vôi cải tạo đất phù hợp theo loại đất

Khi dùng vôi cải tạo đất bạn cần xem đất canh tác hiện có độ ph như thế nào để có liều lượng bón phù hợp.

- Đất có độ chua nhiều thì cần bón nhiều vôi nhưng nếu đất ít chua thì lượng vôi bón sẽ ít lại.

- Đất sét thì sử dụng vôi cải tạo đất nhiều nhưng vài năm mới bón một lần. Với đất cát thì nên bón vôi nhiều lần với liều lượng ít.

- Đất có nhiều chất hữu cơ thì bón nhiều vôi và sau nhiều năm mới bón lại. Riêng với đất ít hữu cơ thì bón lượng ít hơn nhưng phải bón thường xuyên để cải tạo đất.

Sử dụng vôi bón cải tạo đất đúng thời gian

Dùng vôi cải tạo đất phải bón đúng thời điểm và đúng thời gian như sau mới đạt hiệu quả cao :

- Đối với vườn cây chưa thu hoạch thì có thể bón bất cứ vào thời điểm nào. Nhưng tốt nhất là vào đầu mùa mưa.

- Đối với vườn đang cho trái thì chỉ nên bón sau khi đã thu hoạch xong để cải tạo đất.

Sử dụng vôi cải tạo đất đúng cách

Khi sử dụng vôi cải tạo đất bạn cần xác định loại đất để có liều lượng bón phù hợp. Sau đó dùng cuốc xới sâu xuống phía dưới tầm 10cm và bón vôi vào. Sau đó trộn đều vôi với đất rồi tiến hành tưới nước.

Việc dùng vôi cải tạo đất là việc làm cần thiết để tăng độ phì nhiêu cho đất. Tuy nhiên trước khi bón vôi bạn cần xác định độ ph cho đất để biết liều lượng vôi bón phù hợp. Điều này sẽ phát huy hết tác dụng của vôi khi bón vào đất đối với đất và cây trồng.

Mong những thông tin mà Vườn sạch 7kg mang lại sẽ giúp ích cho bà con.

Xem thêm: 3+ Cách Cải Tạo Đất Sét Để Trồng Cây Hiệu Quả

Đang xem: Bạn Đã Biết Dùng Vôi Cải Tạo Đất Như Thế Nào Hiệu Quả Cao Chưa

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng