Cải tạo đất trồng - Nền tảng của nông nghiệp bền vững tại Việt nam hiện nay

Cải tạo đất trồng - Nền tảng của nông nghiệp bền vững tại Việt nam hiện nay

Do truyền thống canh tác độc canh, kỹ thuật lạc hậu, sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong một thời gian dài nên khoảng hơn 2,2 triệu ha đất nông nghiệp bị hủy hoại nghiêm trọng biến thành đất bạc màu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp...

Biện pháp cải tạo đất trồng nông nghiệp bạc màu đơn giản nhưng lại hiệu quả là luân canh, thâm canh hợp lý, thuỷ lợi và đặc biệt là phân bón...Việc này là cần thiết để giúp bà con tiếp tục canh tác, đem lại hiệu quả kinh tế, phục hồi môi trường sống và sức khỏe cho con người.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân và lý do dẫn đến việc đất bị khô cằn, chai, bạc màu và thoái hóa trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, nguyên nhân chủ quan lớn nhất là do phân bón vô cơ như báo Thanh Niên có đưa tin:

Theo Bộ NN-PTNT, ước tính mỗi năm Việt Nam sử dụng:
Khoảng 11 triệu tấn phân bón các loại.
Phân bón vô cơ, phân hóa học: > 90% ~ 10 triệu tấn.
Gấp 10 lần lượng phân bón hữu cơ.
Đến cuối năm 2017, các Doanh Nghiệp đăng ký sản xuất:
Phân hữu cơ CN: 713 sản phẩm
Phân bón vô cơ: 13.423 sản phẩm.

VN hiện có khoảng 2,2 triệu ha đất nông nghiệp bị hủy hoại khi phân bón vô cơ làm đất bạc màu, tăng độ chua, mặn... khiến sản xuất nông nghiệp không đạt hiệu quả cả về năng suất và chất lượng.(Nguồn: 2,2 triệu ha đất nông nghiệp bị hủy hoại bởi phân bón vô cơ)

Biện pháp khắc phục

Theo như những giải pháp do 3NTV đưa ra, thì một trong những cách tự nhiên tốt nhất đó chính là dẫn nguồn nước phù sa vào vùng đất canh tác. Thế nhưng, không phải vùng đất nào cũng có thể làm được trong khi hiện nay hầu hết diện tích đất ruộng, vườn đều được đê bao chắn nước. Việc kiểm soát mở nắp cống cho nước tràn vào cũng không được quản lý chặt chẽ và hợp lý, dẫn đến việc đất không nhận được phù sa cần thiết.

Để đáp ứng cho nhu cầu này, Công ty TNHH LIMEX Việt nam sau một thời gian dài nghiên cứu cùng đội ngũ giáo sư tiến sĩ, cùng với việc thử nghiệm ở nhiều nơi khắp vùng đồng bằng Bắc bộ. Công ty đã cho ra đời một dòng sản phẩm phân bón hữu cơ, thuận tự nhiên đó là phân khoáng chất, phân khoáng silic hay còn gọi là phân bón silic thay thế cho phù sa bồi đắp nhưng ở dạng dễ hấp thụ do áp dụng công nghệ cao silic. 

Xem thêm: Sản phẩm cải tạo đất bạc màu

Đang xem: Cải tạo đất trồng - Nền tảng của nông nghiệp bền vững tại Việt nam hiện nay

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng