Các Bước Thực Hiện Để Cải Tạo Đất Trồng Rau Sạch

Các Bước Thực Hiện Để Cải Tạo Đất Trồng Rau Sạch

Đất được dùng để trồng rau khá đa dạng, bao gồm nhiều loại khác nhau như: Đất cát, đất phù sa, đất thịt, đất cát pha thịt,… Chính vì vai trò của đất nên việc thực hiện làm và cải tạo đất trồng rau sạch là vô cùng quan trọng trong quá trình trồng rau. Hãy tham khảo bài viết hôm nay để xem có những bước thực hiện nào để cải tạo đất trồng rau sạch nhé!

 

1. Lợi ích khi cải tạo đất

Cải tạo đất được hiểu như cải tạo sự sống cũng như hệ sinh thái đa dạng bên trong đất, đất thường sẽ có các vi sinh vật giúp làm tơi đất, chất dinh dưỡng cần thiết cho cây, độ pH cân bằng, đủ độ ẩm,... Nhờ cải tạo đất trồng rau sạch mà tạo nên năng suất tăng dần nhờ được bồi đắp lại một lượng lớn chất hữu cơ.

 

Đất được cải tạo tốt mang đến nhiều lợi ích

Đất được cải tạo tốt mang đến nhiều lợi ích

 

Khi đất được cải tạo tốt, đất sẽ giàu mùn nên cho năng suất và chất lượng của cây trồng rất cao. Không chỉ vậy, nhờ đất tốt với hệ sinh thái cân bằng cũng hạn chế được các sâu bệnh hại.

2. Các bước cải tạo đất trồng rau sạch

Để cải tạo đất trồng rau sạch, bạn có thể tham khảo các bước sau:

Bước 1: Tiến hành bón vôi, sau đó phơi đất.

Thực tế, đất trong môi trường luôn luôn phải đối diện và bị tác động bởi các yếu tố như: 

- Ánh nắng mặt trời có tác động khiến cho đất bị bạc màu. 

- Mưa nhiều khiến đất bị xói mòn, từ đó làm giảm bớt lượng chất dinh dưỡng. Khi đó, bầu không khí ẩm trở thành điều kiện cho nấm và vi khuẩn phát triển gây nên các loại bệnh cho rau, gây ảnh hưởng đến năng suất.

Khi làm cho đất tơi xốp, hay phơi đất giúp đất được thoáng khí và cải thiện lượng oxy có trong đất. Nếu gặp phải trường hợp đất bị xói mòn nhiều, bạn có thể thực hiện cải tạo đất trồng rau sạch bằng cách bổ sung đất mới trải lên bề mặt.
Đối với việc bón vôi cho đất cũng là bước cần thiết để cải tạo đất trồng rau sạch với tác dụng hạn chế sự sinh trưởng của các loại nấm bệnh, cung cấp canxi cho đất, giảm độ chua và góp phần làm chậm quá trình thoái hóa đất.

 

Ánh mặt trời có tác động khiến đất bị bạc màu

Ánh mặt trời có tác động khiến đất bị bạc màu

 

Bước 2: Làm tơi xốp đất.

Để đất được tơi xốp, ở bước này của quy trình cải tạo đất trồng rau sạch, bạn tiến hành ủ đất bằng các loại cây xanh, rơm hoặc rạ…để ủ và trộn vào đất. Bước này rất cần thiết đối với những loại đất đã qua sử dụng nhưng lâu ngày không được cải tạo hoặc những loại đất như: đất thịt, đất feralit,… 

Bước 3: Cung cấp chất dinh dưỡng cho đất.

Để cải tạo đất trồng rau sạch bằng cách cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, bạn sử dụng các loại phân hữu cơ, phân vi sinh, phân trùn quế để bón và bổ sung dưỡng chất cho đất trồng rau. 

 

Bón phân

Bón phân

 

Việc bón phân không góp phần cải thiện tình trạng đất được cải tạo khá nhanh, trong số đó có phân trùn quế là một sản phẩm sinh học an toàn và hỗ trợ hiệu quả trong quá trình giữ độ ẩm cho đất, giúp hòa tan những thành phần khó tiêu. Bạn có thể tìm hiểu những cửa hàng lớn phân phối sản phẩm uy tín hoặc tra cứu thông tin của cửa hàng Vườn sạch 7kg để mua phân hiệu quả cho quá trình cải tạo đất trồng rau sạch, giúp rau được phát triển tốt nhất tạo năng suất hiệu quả.

3. Một số phương pháp cải tạo đất trồng rau sạch 

Đối với nhiều loại cây trồng khác nhau nói chung và đối với rau sạch nói riêng, có nhiều cách để cải tạo đất hiệu quả, dưới đây là một số cách để cải tạo đất trồng rau sạch cũng như những loại cây trồng khác để giúp đất cải thiện, cung cấp các chất cần thiết nuôi dưỡng cây:

- Thực hiện trồng xen canh với công dụng che phủ mặt đất hạn chế xói mòn. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp tăng hàm lượng dinh dưỡng và chất hữu cơ, loại bỏ các loại khí nhà kính tồn tại trong khí quyển.

- Nếu đất có độ nén quá cao gây khó khăn cho việc phát triển bộ rễ cây thì việc trồng thêm các loại củ như: củ cải, cà rốt,... sẽ góp phần giúp làm tơi đất, chống xói mòn và tăng khả năng duy trì độ ẩm của đất.

 

Trồng củ cải góp phần làm tơi đất

Trồng củ cải góp phần làm tơi đất

 

- Một cách nữa để cải tạo đất là trồng các loại cây họ đậu để cố định đạm. Theo đó vi khuẩn tự nhiên trong đất sẽ hấp thụ đạm từ không khí và cố định tại rễ của các loài cây họ đậu. Sau khi bị phân hủy, nitơ và các chất dinh dưỡng khác sẽ sẵn sàng cung cấp cho cây trồng chính trong vụ mùa sau.

- Nếu mong muốn cải tạo đất nhanh hơn nữa thì bạn cũng có thể bổ sung các vi sinh vật có lợi có khả năng cải tạo, tái tạo đất bằng cách bón phân hữu cơ, qua đó đất cũng được cân bằng độ pH và bổ sung dưỡng chất và vi sinh vật tăng độ mùn trong đất. 

Với những thông tin mà Vườn sạch 7kg nêu trên, hy vọng rằng bạn sẽ có thêm tư liệu hữu ích giúp có cách cải tạo đất trồng rau sạch hợp lý. Lưu ý rằng việc trồng rau sạch còn cần tránh sử dụng thuốc trừ sâu quá nhiều cũng như thuốc kích thích, chúng đều có hại không chỉ đối với đất, đối với rau mà còn đối với cả sức khỏe con người. Chúc bạn cải tạo đất trồng rau sạch thành công và tạo ra những sản phẩm năng suất nhất!

Xem thêm: cây cốt khí cải tạo đất

Đang xem: Các Bước Thực Hiện Để Cải Tạo Đất Trồng Rau Sạch

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng