3+ Cách Cải Tạo Đất Sét Để Trồng Cây Hiệu Quả

3+ Cách Cải Tạo Đất Sét Để Trồng Cây Hiệu Quả
Đất mang đến rất nhiều lợi ích khác nhau, trong đó không thể bỏ qua công dụng làm môi trường quan trọng để phát triển nông nghiệp. Có nhiều loại đất khác nhau, trong đó gồm: đất thịt, đất cát và đất sét chiếm phần lớn diện tích, được biết đến là loại có nhiều đặc điểm khác biệt nhất, đất sét cũng được chú trọng trong quá trình cải tạo để tơi đất giúp tăng năng suất và hiệu quả cho cây trồng, vậy có những cách cải tạo đất sét nào?
 

1. Đất sét là gì?

Đất sét là loại đất có chứa một nhóm các khoáng vật nhôm  gồm các loại khoáng chất phyllosilicat giàu các oxit và hidroxit của silic, nhôm và một lượng lớn nước tham gia vào việc tạo cấu trúc và thay đổi theo từng loại đất sét khác nhau.

Nói chung, dưới tác động của axit cacbonic, đất sét được tạo ra do sự phong hóa hóa học của các loại đá chứa silicat, còn một số loại khác được hình thành do hoạt động của thủy nhiệt. 

Đất sét là gì

Đất sét là gì?

Có thế thấy, đất sét có cấu tạo từ những hạt nhỏ li ti dính sát vào nhau không có khoảng trống nên gây khó khăn cho không khí len vào, điều này gây khó khăn cho những cây được trồng lên đất sét, và đây cũng chính là một trong những lý do khiến người nông dân phải thực hiện những cách cải tạo đất sét.

Chính vì có cấu tạo kín nên đất sét có đặc trưng khá nổi bật, đó là loại đất này chắc và dẻo. Bên cạnh đó, đất sét khi gặp nước sẽ tạo thành hỗn hợp khá đặc và có dính lên bề mặt tiếp xúc, đến khi hỗn hợp khô lại sẽ trở nên tương đối mượt và trơn.

Vì hàm lượng thành phần không giống nhau nên đất sét có nhiều loại tương ứng với nhiều màu khác nhau. 
Cũng như nhiều loại đất khác, có nhiều cách cải tạo đất sét để mang lại hiệu quả cao khi sử dụng.

 

2. Những ưu, nhược điểm của đất sét khi trồng cây

Ưu nhược điểm của đất sét

Ưu và nhược điểm của đất sét

Có nhiều loại đất sét khác nhau tùy thuộc vào thành phần nhưng nhìn chung chúng có những ưu điểm sau:

  • Đất mềm và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt. Với ưu điểm này, nếu biết cách cải tạo đất sét tốt sẽ cho năng suất cao.
  • Đất ít bị xói mòn hay rửa trôi. 
  • Lượng mùn trong đất sét có tỉ lệ khá cao, nếu so sánh với đất cát thì tỉ lệ này cao hơn.
  • Trong đất có chứa nhiều nước cũng như nhiều khoáng chất. Bên cạnh đó cũng có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng tốt.
  • Nhiệt độ trong đất sét khá ổn định.
  • Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng đất sét vẫn còn tồn tại khá nhiều khuyết điểm, chính vì vậy nên cần đưa ra những cách cải tạo đất sét sao cho phù hợp để phát huy những ưu điểm cũng như hạn chế những khuyết điểm mà nó mang lại:
  • Với tính chất dẻo, dính và giữ nước tốt nhưng cũng đem lại tác hại gây khó khăn trong quá trình thoát nước. Nếu vào mùa mưa sẽ rất dễ xảy ra tình trạng nước bị ứ đọng tại những khoảng đất làm đất bị nhão.
  • Vào mùa nắng, dưới tác động nhiệt của ánh nắng mặt trời đất dễ dàng bị khô lại, nứt nẻ và vón cục, cây lúc này dễ bị đất tác động làm đứt rễ và bị chết.
  • Bản thân đất nghèo chất hữu cơ, chất dinh dưỡng cũng như vi khuẩn có lợi.
  • Cây khó phát triển tự nhiên nên ảnh hưởng xấu đến năng suất cây trồng.

 

3. Các cách cải tạo đất sét

Với những khuyết điểm mà đất sét mang trong mình, có thể thấy, cần thực hiện cách cách cải tạo đất sét mới có thể mang đến hiệu quả cao được. Vậy có những cách cải tạo đất sét nào để giúp người nông dân không còn đau đầu vì đất biến đổi theo mùa nắng mưa làm ảnh hưởng đến cây trồng?

Cách cải tạo đất sét

Cách cải tạo đất sét

  • Đầu tiên, trong các cách cải tạo đất sét, bạn có thể lưu ý đến cách cho thêm giun đất vào để sinh sống và phát triển bên trong đất, nhờ vậy mà đất sẽ trở nên tơi xốp hơn, đồng thời cũng sẽ trở nên màu mỡ hơn, đây là cách tiết kiệm chi phí và cũng khá dễ để áp dụng.
  • Tiếp theo, cách cải tạo đất sét cũng hiệu quả không kém chính là bổ sung chất hữu cơ vào đất với độ dày thích hợp trên bề mặt khoảng 6cm ở những năm đầu cải tạo, các năm sau đó thực hiện với lớp dày bề mặt giảm xuống còn khoảng 3cm. Nhờ bón phân hữu cơ mà đất được thoáng khí và tơi xốp hơn. Nguyên liệu phân bón hiện nay rất đa dạng trên thị trường, bạn có thể đến các cửa hàng lớn uy tín hoặc liên hệ Vườn sạch 7kg để được tư vấn về loại phân sạch và đảm bảo an toàn cho môi trường cũng như sức khỏe con người.
  • Một cách cải tạo đất sét giúp khắc phục tình trạng đất dính và khó thoát nước, bạn có thể tạo những luống đất cao để giảm thiểu vấn đề này. 
  • Cuối cùng, bạn hãy tăng cường bón vôi, phân chuồng hoặc đắp thêm cỏ, lá hay rơm để tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển.

Có thể nói, việc tiến hành cách cải tạo đất sét mất khá nhiều thời gian và công sức nên cần thực sự kiên trì để thu được hiệu quả cao nhất. Chất lượng đất sét có thể được cải thiện, nâng cao bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần có sự hiểu biết cũng như kỹ thuật đúng thì mới đem lại hiệu quả.

Mong những thông tin về các biện pháp cải tạo đất sét mà Vườn sạch 7kg mang lại sẽ giúp ích nhà nông đạt được năng suất cao cho cây trồng.

Xem thêm: cải tạo đất trồng rau sạch

 

Đang xem: 3+ Cách Cải Tạo Đất Sét Để Trồng Cây Hiệu Quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng