Cách Cải tạo đất Đơn giản và Hiệu quả với nhiều Kết quả Thực tế

Cách Cải tạo đất Đơn giản và Hiệu quả với nhiều Kết quả Thực tế

Có thể bạn chưa biết, 60% carbon dioxide (CO2) trong khí quyển được đất hấp thụ và sử dụng để nuôi dưỡng cây trồng. Tuy nhiên, việc canh tác công nghiệp sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ,… với những thành phần hóa chất độc hại đã làm mất đi khả năng này của đất. Vậy làm thế nào để đảm bảo độ màu mỡ của đất mà không sử dụng hóa học độc hại?

PHƯƠNG PHÁP CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG

 

Đất tốt là đất có màu đen

Đất tốt là đất có màu đen, tơi xốp và đủ khoáng chất

 

Trước tiên, chúng ta phải xác định tình trạng hiện tại của Đất, hướng canh tác và mục đích sử dụng để xây dựng các cách cải tạo đất khác nhau.

Mục đích của cải tạo đất: Là giúp cây trồng có thể phát triển tốt nhất trên mảnh đất mà chúng ta muốn trồng với chi phí hợp lý.

Trước khi cải tạo đất, chúng ta tìm hiểu thêm về Đất mà chúng ta sắp trồng:

Thành phần chính của đất trồng

Đất là một hệ thống đồng nhất gồm 03 thành phần chính là phần rắn, phần lỏng và phần khí. Cả 03 phần này hợp thành một môi trường cho thực vật, động vật và vi sinh vật có thể sống được, trong đó mỗi thành phần có vai trò đặc biệt riêng:

  • Phần rắn: Gồm đá, sỏi, hạt cát, sét và chất hữu cơ. Đây là thành phần chính, chiếm hầu hết Khối lượng đất là nơi chủ yếu dự trữ chất dinh dưỡng cho cây, cũng là nơi cây bám vào để đứng vững được.
  • Phần lỏng: là Lượng nước chứa trong đất, cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho cây,  cũng là nơi xảy ra các quá trình  Hóa, Lý, Sinh học trong đất. Trong đó đáng chú ý là lượng nước hòa tan các chất dinh dưỡng cho cây hút gọi là dung dịch đất.
  • Phần khí: Là không khí chứa trong đất, cung cấp các chất dinh dưỡng ở thể khí như Oxy, nitơ thông qua rễ cây và giải phóng khí CO2 từ cây vào trong đất.

Thành phần cơ giới của đất

 

Cách làm luống đúng cách để kiểm soát thoát nước

Đất cát

Nhóm đất cát

Dễ bị khô hạn do mất nước, nghèo dinh dưỡng do quá trình khoáng hóa chất hữu cơ mạnh, dễ bị đốt nóng, bất lợi cho các sinh vật, kết cấu rời rạc, giữ nước và giữ phân kém do chứa ít keo đất. Cần bón nhiều phân hữu cơ và vùi sâu.  đất cát cũng có một số ưu điểm như thích hợp các cây có củ ( Khoai Lang, khoai tây, lạc)  các cây họ đậu, dưa, thuốc lá.

Đất sét

Đất sét

Nhóm đất sét

Là loại đất rất dính và dẻo khi ướt có thể tạo thành những cục đất cứng khi khô. Đất sét giúp giữ nước, giữ phân tốt, tích luỹ nhiều mùn hơn đất cát, ít bị rửa trôi. Đất sét có nhược điểm là thoát nước kém nên dễ bị úng, khi khô hạn thì cứng chắc, rễ cây khó phát triển, độ thoáng khí kém, Đất sét phân giải hữu cơ chậm, làm đất khó có khả năng giải phóng chất dinh dưỡng do keo đất giữ chặt. 
Ưu điểm của đất sét là tích lũy nhiều chất hữu cơ, giữ được nhiều nước, chất dinh dưỡng ít bị rửa trôi. Nếu được bón nhiều phân hữu cơ làm cho đất có kết cấu tốt thì sẽ trở thành loại đất lý tưởng, Khả năng cung cấp dinh dưỡng, nước và không khí được cải thiện trở nên rất phù hợp cho cây trồng.

 

Đất thịt

Đất thịt

Nhóm đất thịt

Đất thịt mang tính chất của cả đất cát và đất sét. Ở đất thịt nhẹ tỉ lệ các cao hơn sét, đất thịt nặng tỉ lệ sét tăng lên. Nói chung đất thịt trung bình là tốt vì có những đặc tính lý, hóa và sinh học thích hợp cho nhiều loại cây trồng, lại dễ dàng làm đất và chăm sóc cây.

Độ chua của đất

Độ chua Đất liên quan đến khả năng gây độc của các ion,  hoạt động của các vi sinh vật và độ hữu hiệu của các chất dinh dưỡng khoáng.

Trị số pH    Đánh giá độ chua
3,0 - 4,5    Chua nhiều
4,6 - 5,5    Chua vừa
5,6 - 6,5    Chua ít
6,6 - 7,5    Trung tính
7,6 - 8,0    Kiềm yếu
8,1 - 8,5    Kiềm vừa
8,6 - 10     Kiềm mạnh

Đất có pH từ 4,5 - 7,5 thích hợp với nhiều loại cây trồng. Trong đất chua có nhiều ion Al3+ và Fe2+ không có lợi cho sự sinh trưởng của cây, hạn chế lân dễ tiêu cho cây do cố định lân. 

Cách đo độ pH đơn giản và chi phí thấp nhất là dùng Giấy Quỳ.

Vườn sạch 7kg tặng khách hàng miễn phí khi mua sản phẩm pH Đất.

Phạm vi pH đất thích hợp với các loại cây trồng

4,5 - 5,5    Chè
4,5 - 6,0    Dứa
4,8 - 5,4    Khoai tây
5,0 - 5,5    Kê
5,0 - 6,0    Khoai lang, thuốc lá, cà phê, cam, quýt, chôm chôm, xoài.
5,0 - 7,0    Bông cải, sầu riêng.
5,5 - 6,0    Ca cao, nhãn, vải.
5,5 - 6,5    Lúa, lạc, hồ tiêu, ổi
5,5 - 7,0    Cà rốt.
6,0 - 6,5    Chuối
6,0 - 7,0    Ngô, sắn, đậu xanh, đậu tương, xà lách, Đay 
6,0 - 8,0    Bí ngô, cải củ, mía, đào, nho
6,3 - 6,7    cà chua, 
6,4 - 7,9    Hành tây, 
6,5 - 7,0    Dưa chuột, 
6,5 - 7,5    Cải bắp, 
7,0 - 8,0    Na

Tùy vào độ loại cây chúng ta trồng mà cần phải đo độ pH bằng giấy quỳ, dung dịch đo pH hoặc máy đo pH hiện đại. Để chúng ta có các biện pháp kịp thời cải thiện độ pH cho phù hợp với loại cây trồng.

BIỆN PHÁP CẢI TẠO ĐẤT TRỒNG

Ổn định pH đất:

  • Tăng cường phân hữu cơ cho đất là biện pháp hữu hiệu với nhiều loại đất chua và kiềm. Chất mùn tăng tính đệm cho đất nên ổn định pH. Tăng lượng sét cũng góp phần làm pH ổn định.
  • Bón vôi hoặc dolomit cho đất chua là biện pháp giảm độ chua nhanh chóng. Đất chua không bón nhiều phân có tính chua, nên bón phân trung tính hoặc kiềm (urê, lân nung chảy).
  • Với đất kiềm có thể bón các loại phân chua sinh lý hoặc axit tự do (sulfat đạm, super lân…)
  • Dùng nước ngọt để rửa chua, ém phèn.
  • Giải pháp hiện đại thay thế vôi giúp bảo vệ vi sinh vật trong đất, khử độc và tăng độ pH.

Một trong những sản phẩm được chúng tôi khuyến cáo sử dụng là:

 

Tăng cường Khoáng đất và Tăng độ phì nhiêu cho đất

Đất bị ô nhiễm do sử dụng thuốc trừ sâu lâu năm gây tích tụ trong đất làm nhiễm độc đất và có hại đến cây trồng. Cần sử dụng các sản phẩm cải tạo đất tự nhiên hiệu quả như sử dụng phân bón silic Đông Sơn giúp khử độc, tăng độ khoáng, cung cấp silic giúp cây trồng khỏe mạnh. Tăng độ pH, xốp đất và nâng cao chất lượng cây trồng.

Tham khảo thêm lợi ích sử dụng phân bón silic Đông Sơn theo link bên dưới.

 

Phân bột Silic Đông Sơn

Phân bón Silic Đông Sơn dạng bột mịn hòa được vào nước (không tan 100%)

Ứng dụng công nghệ mới từ Úc

Cacbon là thành phần cực kỳ quan trọng cho đất, vừa có tác dụng khử độc, nuôi dưỡng và giúp tăng cường khả năng hoạt động của tất cả các sinh vật trong đất. 

Cây trồng cần 45% nhu cầu từ Cacbon

Cây trồng cần 45% nhu cầu từ Cacbon

Dòng Phân hữu cơ Cacbon của Úc được tăng cường bằng cách kết hợp Lignite chất lượng caoBiochar, hỗn hợp các Nguyên tố vi lượng và Chất điều hòa đất tốt.

Chất dưỡng đất trong Phân hữu cơ Cacbon được thiết kế đặc biệtdễ sử dụng và giúp thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ giữa phân bónđất và lớp cỏ nền.

Tìm hiểu thêm về Phân hữu cơ Cacbon được nhập khẩu 100% từ Úc:

 

Sử dụng nguồn vi sinh vật bản địa

  • Có hai cách để có được nguồn này là tự ủ;
  • Sử dụng nguồn thương mại được phân lập từ Vi sinh vật trong nước.

Sản phẩm Vi sinh được phân lập trong nước có thể tham khảo tại đây: 

Lưu ý những biện pháp cải tạo khác mà người dân có thể tự làm

  • Kiểm soát chất lượng nguồn nước, mặt nước;
  • Sử dụng phân bón chất lượng cao từ nguồn uy tín;
  • Chăm sóc cây trồng thường xuyên và tham khảo nhiều kiến thức mới trên mạng;
  • Sử dụng nguồn giống uy tín và ổn định về chất lượng;

MỘT SỐ KẾT QUẢ SỬ DỤNG ĐIỂN HÌNH

Kết quả 1:

Điển hình đám ớt của Chú Út Huệ ở Thanh Bình, Đồng Tháp:

Gần 20 năm làm ớt, nhưng vấn đề thối tráirụng trái vẫn diễn ra khiến cho Chú phải sử dụng đến thuốc kích thích để đậu trái, Ớt chỉ ăn được đợt đầu là nhiều, còn các đợt sau giảm dần

Kết quả sau khi sử dụng giải pháp cải tạo đất của Vườn sạch 7kg như sau:

  • Ớt đậu trái liên tục và kín cả cây ớt;
  • Thối trái giảm đến 90% và thay vì dùng thuốc để chống thối trái thì lại sử dụng Phân bón Silic Đông Sơn để giúp trái dày vỏ để chống thối trái.
  • Ớt không còn phân biệt là đợt 1 hay đợt 2 vì trái ớt ra liên tục và đậu trái liên tục, vấn đề còn lại là giá cả thị trường khi thu hái có lãi hay không.

Trăm nghe không bằng mắt thấy, xin mời Quý Bà con tham khảo kết quả thực tế sau:

 


 

 

Kết quả 2:

Chú Út Dương tại Trà Vinh. 

Khu đất áp dụng bón đối chứng là khu đất bị nhiễm phèn. Vụ trước tại điểm này kết quả xấu hơn những chổ khác. Sau khi áp dụng bón 1 bao 25kg cho 250m2 ớt, thì kết quả thấy khác biệt rõ ràng bằng hình ảnh bên dưới.

 

 


TƯ VẤN MIỄN PHÍ CHO KHÁCH HÀNG

Quý Bà con vui lòng liên hệ với Vườn sạch 7kg để được tư vấn miễn phí. Với kinh nghiệm cải tạo thành công nhiều vườn ở khu vực phía nam, rất mong Vườn sạch 7kg có thể giúp ích được cho quý Bà con. 

Đang xem: Cách Cải tạo đất Đơn giản và Hiệu quả với nhiều Kết quả Thực tế

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng