3+ Cách Cải Tạo Đất Trồng Rau Sạch

3+ Cách Cải Tạo Đất Trồng Rau Sạch

Đa số chúng ta đã biết đất sau một thời gian sử dụng cho việc trồng trọt sẽ bị mất đi khá nhiều chất dinh dưỡng và dễ gặp phải tình trạng khô cằn. Chính vì vậy, bạn cần cải tạo để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho đất. Vậy bạn cần phải tiến hành cải tạo đất trồng ra sao và có những cách cải tạo đất trồng rau sạch nào?

 

1. Tại sao cần cải tạo đất trồng rau

Chúng ta đã biết cải tạo đất trồng rau sạch chiếm vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp những chất dinh dưỡng thiếu hụt trong đất ở mùa vụ trước, đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng cho cây trồng để đem lại hiệu quả cao. Cụ thể, việc thực hiện cách cách cải tạo đất trồng rau sạch sẽ góp phần mang đến những lợi ích sau:

 

Cải tạo đất trồng rau

Cải tạo đất trồng rau

  • Thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong đất để cây rau hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết, từ đó phát triển tốt.
  • Giúp tăng năng suất và chất lượng cao cho rau.
  • Đất được bổ sung thêm dưỡng chất, màu mỡ và tơi xốp hơn.
  • Đất khỏe nên có khả năng hạn chế vi khuẩn gây bệnh, sâu bệnh hại, nấm mốc để rau tươi tốt và khỏe mạnh hơn.
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp rau sạch có vị ngọt và đậm đà hơn

Không chỉ thực hiện cách cải tạo đất trồng rau sạch ngẫu nhiên hay tùy hứng là được mà còn cần phải đảm bảo việc cải tạo đất đúng kỹ thuật, áp dụng liều lượng phân bón hóa học hợp lý cũng là yếu tố rất quan trọng. Nếu quá lạm dụng phân bón, không những không tác động tích cực lên đất mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.

2. Các cách cải tạo đất trồng rau sạch

Hiện nay, tùy thuộc vào từng loại đất mà có rất nhiều cách cải tạo đất trồng rau sạch, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Cải tạo đất trồng rau bằng các loại phân hữu cơ

Cách cải tạo đất trồng rau sạch bằng phân hữu cơ, hay cụ thể hơn đó chính là phân bò - không mùi, bổ sung chất dinh dưỡng cho đất và làm đất được tơi xốp, phì nhiêu hơn. Đối với những loại đất trồng bị bạc màu thì nên ưu tiên dùng loại phân bò đã được qua xử lý.

Cách thực hiện: trộn phân bò theo tỉ lệ 1 bao phân bò kết hợp với 1 bao đất tribat tương đương khoảng 5 thùng xốp.

 

Bón phân hữu cơ cho cây

Bón phân hữu cơ khoáng cho cây

Ngoài ra, phân hữu cơ được ứng dụng đối với cách cải tạo đất trồng rau sạch này cũng có thể là phân cá. Loại phân này cung cấp nguồn đạm hữu cơ dồi dào và hàm lượng các vi chất thiết yêu cho những vườn rau hữu cơ.
Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy phân cá trộn trực tiếp với đất hoặc phun vào đất nhằm giúp đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng hơn.

Cải tạo đất trồng rau bằng phân bón vi sinh

Đối với cách cải tạo đất trồng rau sạch bằng phân vi sinh có ưu điểm là không làm nóng đất trồng và rất lành tính.
Cách thực hiện:  Bạn có thể bón phân theo tỉ lệ nhằm kích thích sự phát triển của rễ cây, tiến hành trộn phân theo tỉ lệ 1 bao phân vi sinh với 1 bao tribat tương đương 10 thùng xốp.

Bổ sung thêm vi sinh cho cây

Giải pháp vi sinh hiệu quả được vườn sạch 7kg chọn lọc

 

Cải tạo đất trồng rau bằng phân trùn quế

Cách cải tạo đất trồng rau sạch cuối cùng mà bài viết này muốn đề cập chính là sử dụng phân trùn quế. Phân trùn quế được hình thành quy trình sản xuất khá phức tạp, hiện nay, sản phẩm này đang được lựa chọn sử dụng rất nhiều vì đem lại nhiều lợi ích lớn. Tiến hành lấy từ 5 đến 6kg phân trùn quế đã phơi khô trộn vào đất trước khi trồng rau sẽ giúp cải tạo đất hiệu quả và giúp đất hấp thu thêm nhiều chất dinh dưỡng.

 

Bổ sung trùn quế hoặc phân trùn quế cho cây

Bổ sung trùn quế hoặc phân trùn quế cho cây

 

3. Những lưu ý khi thực hiện các biện pháp cải tạo đất trồng rau sạch

Để việc thực hiện cách cải tạo đất trồng rau sạch đạt hiệu quả cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Phân hữu cơ tươi không nên dùng để bón hay ủ trực tiếp cho rau mà cần ủ thật hoại, xử lý để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh theo tiêu chuẩn.
  • Để cho ra thành phẩm rau sạch, tuyệt đối không dùng nước thải trong sinh hoạt chưa được xử lý để tưới vì nếu vậy sẽ khiến cho rau dễ bị nhiễm bệnh.
  • Không dùng các loại phân được chế biến từ rác thải để bón cho rau vì thành phần của những loại phân này có thể sẽ chứa nhiều loại kim loại nặng gây hại cho cây.
  • Phân đạm khi bón cho cây càng được pha loãng càng tốt, tưới vào gốc và tránh tưới trực tiếp lên lá.

Cải tạo đất trồng không chỉ làm cho đất trở nên tơi xốp, bổ sung các chất dinh dưỡng mà còn làm cho cây phát triển và sinh trưởng tốt hơn. Với những kiến thức về cách cải tạo đất trồng rau sạch mà Vườn trồng 7kg chia sẻ trên đây, hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc tạo các khu vườn rau sạch và phát triển tốt như mong muốn!

Xem thêm: cải tạo và sử dụng đất mặn

Đang xem: 3+ Cách Cải Tạo Đất Trồng Rau Sạch

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng