Có Những Biện Pháp Nào Giúp Cải Tạo Đất Chua Hiệu Quả?

Có Những Biện Pháp Nào Giúp Cải Tạo Đất Chua Hiệu Quả?

Đất khi gặp các vấn đề như xói mòn, nhiễm mặn hay bị chua cũng cần thực hiện những biện pháp phù hợp để cải tạo đất tốt trở lại, góp phần nuôi dưỡng cây trồng phát triển và tạo ra năng suất cao. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến bạn một số nguyên nhân và cách cải tạo đất chua, hãy cùng tham khảo nhé!

 

1. Đất chua là gì?

Đất chua là loại đất bị thay đổi tính chất hóa học, có nhiều nguyên nhân hình thành đất chua, lý do thứ nhất là do quá trình hoạt động canh tác và lý do còn lại là vì tính chất đất đặc thù. Nhắc đến đất chua, người ta sẽ hiểu đó là đất chứa nhiều axit, độ pH của loại đất này thấp hơn 6,5. 

Thực tế, đất chua ảnh hưởng rất nhiều đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng vì có sự tác động làm ức chế hoạt động của vi khuẩn trong môi trường đất. Một số loại cây trồng không có khả năng thích nghi với đất chua sẽ không thể phát triển, ngược lại, chúng sẽ yếu dần và chết đi. 

Chính vì những đặc điểm trên mà cần quan sát đất và thực hiện cách cải tạo đất chua phù hợp để đất vẫn chứa những thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho cây và giúp cây sinh trưởng tốt nhất. 

 

2. Những nguyên nhân dẫn đến đất chua

Nguyên nhân dẫn đến đất chua có thể do quá trình tự nhiên gây nên hoặc do yếu tố canh tác của con người. Trong đó, yếu tố canh tác của con người được xem là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng đất chua. Có thể điểm qua một số nguyên nhân làm cho đất chua, khi xác định được nguyên nhân chính mới có thể thực hiện các cách cải tạo đất chua phù hợp và hiệu quả, các nguyên nhân cụ thể như:

Loại đất

- Đầu tiên, có thể xét theo nguyên nhân khách quan, đó là do đặc tính và kết cấu của đất như: đất thịt nhẹ, đất cát nếu gặp trời mưa lớn hoặc nước tưới dư nhiều sẽ dễ rửa trôi các chất kiềm cần thiết trong đất như: Canxi, Magie, Kali xuống các ao, hồ xung quanh và ngấm sâu xuống tầng đất bên dưới. Do đó, tính kiềm của đất dần bị mất đi làm môi trường trong đất mất cân bằng, đất có độ chua nhiều hơn. 
 

Khả năng hấp thụ dinh dưỡng

- Nguyên nhân thứ hai có thể kể đến là do cây hút các chất dinh dưỡng như N, P, K, khoáng chất trung, vi lượng trong thời gian dài và không có biện pháp bổ sung lại các chất này phù hợp, gây nên sự thiếu hụt khiến đất bị chua. 

 

Cây hút các chất dinh dưỡng N, P, K

Cây hút các chất dinh dưỡng N, P, K

 

Lạm dụng phân bón

- Nguyên nhân tiếp theo là do người trồng cây lạm dụng quá mức các loại phân bón hóa học, phun quá nhiều thuốc trừ sâu,  sử dụng quá nhiều chất kích thích cây sinh trưởng liên tục trong một khoảng thời gian dài. Đặc biệt, có những người sử dụng rất nhiều các loại phân có tính chua sinh lý bón lâu năm vào đất và không có thực hiện bất kỳ cách cải tạo đất chua nào, ví dụ về một số phân bón khoáng chứa gốc axit như Kali Clorua, Kali Sunfat,... khiến đất bị chua nếu sử dụng quá mức mà không cải tạo cho đất. 
 

Rửa trôi

- Lý do cuối cùng, đó là quá trình phân giải các chất hữu cơ tự nhiên sinh ra các axit và làm hòa tan, rửa trôi các chất có tính kiềm trong môi trường.

 

3. Các biện pháp cải tạo đất chua

Với những nguyên nhân trên, có thể thấy đất chua được hình thành làm mất tính kiềm khiến axit trong đất xuất hiện nhiều ảnh hưởng đến cây sinh trưởng và phát triển. Chính vì những lý do đó nên người nông dân cần phải lưu ý và thực hiện những cách cải tạo đất chua phù hợp để đất cân bằng trở lại. Có thể tham khảo một số cách cải tạo đất chua như:
 

Bón vôi

- Đây là biện pháp tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao, vì vậy, biện pháp này được sử dụng rất phổ biến. Đây là cách cải tạo đất chua nhờ cân bằng độ pH của đất, cải thiện tính chua nhanh chóng. Trước khi bón vôi, cần xem xét tình trạng cụ thể của đất để đưa ra lượng phù hợp. Với phương pháp này, các bạn nên sử dụng vôi xám vì trong nó có chứa Canxi và Magie, đây là những thành phần có tính kiềm sẽ có tác dụng trung hòa axit trong đất. Ngoài ra bón vôi cũng giúp giảm thiểu độc tố cho cây trồng, tránh gây hại cho cây.

 

Bón vôi

Bón vôi

 

Sử dụng phân hữu cơ

- Sử dụng phân bón hữu cơ như: phân chuồng, phân xanh bón cho đất. Bón những loại phân này cũng là cách cải tạo đất chua hiệu quả, hơn nữa, phân hữu cơ cũng là giải pháp tốt và có tính thân thiện với môi trường.
- Lưu ý, trong quá trình cải tạo đất chua, không sử dụng phân vô cơ có tính chua sinh lý mà nên lựa chọn phân lân nung chảy, phân Ure, DAP để thay thế.


Quản lý nguồn nước

- Quản lý nguồn nước tưới phù hợp, khi sử dụng dòng chảy quá mạnh có thể gây ra hiện tượng rửa trôi chất dinh dưỡng. 


Quản lý nguồn nước tưới phù hợp

Quản lý nguồn nước tưới phù hợp

 

Sử dụng biện pháp tiên tiến ngoài sử dụng vôi

- Ngoài biện pháp dùng vôi truyền thống, hiện nay có nhiều giải pháp hiệu quả hơn giúp bảo vệ hệ vi sinh trong môi trường đất thay vì bón Vôi để tiêu diệt toàn bộ vi sinh vật dễ dẫn đến chai đất.

Nhìn chung, cải tạo đất chua không quá khó nhưng cần phải có phương án lâu dài. Thay vì sử dụng các loại phân vô cơ, các bạn có thể chuyển sang dùng những loại phân hữu cơ, tuy những loại này có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết chậm hơn nhưng an toàn với môi trường và rất thiết thực. Nếu còn suy nghĩ cần mua phân ở đâu bón và cải tạo đất tốt, các bạn có thể liên hệ những cửa hàng lớn và uy tín, hoặc tham khảo gian hàng Vườn sạch 7kg để được tư vấn cách cải tạo đất chua với loại phân bón phù hợp.

Hy vọng những chia sẻ này sẽ có ích đối với bạn để tìm ra những cách cải tạo đất chua giúp đất trở nên giàu chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng, từ đó tạo nên sản lượng tốt hơn!

Xem thêm: cách cải tạo đất trồng rau sạch

Đang xem: Có Những Biện Pháp Nào Giúp Cải Tạo Đất Chua Hiệu Quả?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng