Tìm Hiểu Các Loại Phân Bón Cho Rau Sạch

Tìm Hiểu Các Loại Phân Bón Cho Rau Sạch

Các loại phân bón cho rau sạch đóng vai trò rất quan trọng cho quá trình sinh trưởng, giúp rau tươi ngon, đảm bảo độ sạch, không chứa chất gây hại đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tiêu chuẩn khi trồng rau chính là đảm bảo cho rau sạch, không chứa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và đảm bảo độ tươi ngon. Để đảm bảo quy trình trồng rau hiệu quả, bạn nên lưu ý kết hợp sử dụng một số loại phân bón cùng liều lượng thích hợp  trong thời gian đủ đảm bảo dư lượng tồn dư đảm bảo an toàn. Hãy tìm hiểu các loại phân bón cho rau sạch và các bước để thực hiện bón phân hợp lý nhé!

 

Các loại phân bón cho rau sạch

Các loại phân bón cho rau sạch

 

1. Phân hữu cơ

Các loại phân bón cho rau sạch thuộc nhóm phân hữu cơ sẽ được ủ theo nhiều quy trình và nguyên liệu khác nhau. Một số nguyên liệu phổ biến để làm phân hữu cơ là: phân gia cầm, gia súc, than bùn, phân xanh,.... những loại phân được tạo từ nguồn khác nhau sẽ được gọi bởi những tên khác nhau.

Nhóm phân hữu cơ sẽ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho rau cùng với tác động cải tạo đất nhờ bổ sung độ mùn hữu cơ, đât sẽ trở nên tơi xốp và có khả năng giữ ẩm, tạo điều kiện cho cây rau phát triển. 

 

Các loại phân bón cho rau sạch

Phân hữu cơ

 

Thông thường, phân hữu cơ khi bón sẽ trộn với tro trấu, xơ dừa,... với tỉ lệ phù hợp. Bạn nên tiến hành bón phân hữu cơ sau đợt thu hoạch để cải tạo đất đảm bảo chất lượng trong mùa vụ tiếp theo. Thường thì những người nông dân sẽ sử dụng phân chuồng ủ hoai để bón phân cho rau được trồng trong diện tích lớn. 

Đối với những gia đình có trồng rau ở vườn với diện tích nhỏ có thể sử dụng phân trùn quế vì nó giàu chất dinh dưỡng nên giúp kích thích cây rau phát triển, đồng thời tăng khả năng giữ nước và tránh bệnh về rễ.

 

2. Phân vô cơ

Nhóm phân thứ 2 trong các loại phân bón cho rau sạch chính là phân vô cơ. Trong loại phân này có chứa một hoặc một số chất dinh dưỡng tốt cho cây dưới dạng muối khoáng. 

Hiện nay, bạn có thể bắt gặp một số loại phân vô cơ trên thị trường là NPK, Lân, Ure, Kali,... Những phân bón này có thể giúp cung cấp nhanh chóng với hàm lượng cao các chất dinh dưỡng cho cây rau. Một lưu ý cho vấn đề này là nên sử dụng vừa phải loại phân này, nếu không sẽ gây tình trạng bạc màu, thay đổi tình trạng đất, ô nhiễm môi trường và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng sức khỏe con người.

Để rau tươi tốt, người ta thường lựa chọn rau này để bón cho rau trồng trong nhà cả dưới hình thức bón trên bề mặt và dạng phun bón lá. 

 

Các loại phân bón cho rau sạch

Phân vô cơ

 

3. Cách bón phân cho rau sạch

 

Các loại phân bón cho rau sạch

Tiến hành bón phân cho rau sạch

 

Cách bón phân hữu cơ

Thông thường, chúng ta sẽ dùng loại phân này ở mỗi đợt bón lót cho cây con, có thể kết hợp trộn chung với tro trấu hoặc xơ dừa theo tỉ lệ thích hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể bón bổ sung ở bề mặt sau mỗi đợt thu hái rau theo liều lượng đơn vị cung cấp hướng dẫn.

 

Cách bón phân hóa học

Phân hóa học được dùng với các loại rau lá như: rau muống, rau cải,.... ở thời điểm rau còn nhỏ hoặc lúc cây đang lớn (giai đoạn cho ra thân lá). Sau thời gian bón phân vô cơ, bạn phải đảm bảo thời điểm thu hoạch cách đó khoảng 15 đến 20 ngày để an toàn cho sức khỏe, tránh ngộ độc chất hóa học còn tồn đọng trong rau. 

Với liều lượng bón phân hóa học phải đảm bảo đúng với hướng dẫn ở bao bì sản phẩm, nên pha phân với nước sạch với tỉ lệ 1-3% tùy vào từng giai đoạn phát triển. Bên cạnh đó, bạn nên nhớ lựa chọn thời điểm tưới lúc mát mẻ không mưa và tưới rửa lại lá rau vào sáng sớm ngày tiếp theo để lá không bị cháy bởi ánh nắng.

 

4. Dùng phân bón lá cho rau trồng tại nhà

Khi dùng các loại phân bón cho rau sạch, nên lưu ý đảm bảo thời gian cách ly theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Đặc biệt, bạn nên dùng phân bón lá chỉ khi gặp tình huống trời mưa kéo dài khiến rau bị nhiễm bệnh gây vàng lá.

 

5. Lưu ý khi dùng các loại phân bón cho rau sạch

Trong quá trình bón phân lót, bạn nên dùng các loại phân bón rau sạch hữu cơ như: phân chuồng đã qua xử lý, phân hữu cơ vi sinh, phân vô cơ chậm tan và phân đạm để cung cấp dưỡng chất gồm lân, kali, vôi và đạm cho cây non.

 

Các loại phân bón cho rau sạch

Lưu ý khi dùng các loại phân bón cho rau sạch

 

Nếu bón thúc, bạn nên dùng những loại dễ hòa tan như phân chuồng ngâm ủ, phân hữu cơ vi sinh công nghiệp,...

Thời gian sinh trưởng của rau khá ngắn, thường dưới 60 ngày với 2 lần bón thúc, lần cuối cách ngày thu hoạch khoảng 15-20 ngày.  Một số trường hợp rau có thời gian sinh trưởng dài thì có thể bón thúc 3 lần, với ngày bón cuối cách ngày thu hoạch khoảng 30-40 ngày. 

Để sở hữu các loại phân bón cho rau sạch, bạn nên liên hệ với Vườn sạch 7kg để được nhân viên tư vấn về loại phân phù hợp cũng như cách sử dụng sao cho hiệu quả. Để liên hệ với Vườn sạch 7kg, bạn có thể truy cập website https://7kg.vn/ hoặc qua số điện thoại 0909.0705.47.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích giúp bạn hiểu thêm về các loại phân bón cho rau sạch, để từ đó bạn có thể có những kinh nghiệm giúp vườn rau của mình luôn xanh tươi và cung cấp dinh dưỡng qua những món ăn ngon nhé! 

 

Xem thêm bài viết: 3 Lưu Ý Khi Thực Hiện Bón Phân Đạm

Đang xem: Tìm Hiểu Các Loại Phân Bón Cho Rau Sạch

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng