5 Trong Các Loại Bệnh Hại Cây Trồng Và Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

5 Trong Các Loại Bệnh Hại Cây Trồng Và Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

Các loại bệnh hại cây trồng luôn là nỗi ám ảnh đối với những người trồng và chăm sóc cây. Vậy những loại bệnh hại cây trồng cụ thể là những bệnh gì, có biện pháp gì để xử lý các tình huống đó để cây trồng luôn khỏe mạnh giúp tăng năng suất cây trồng không? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, hãy cùng tham khảo nhé

 

1. 5 trong các loại bệnh hại cây trồng

Trong số các bệnh hại cây trồng, có 5 loại bệnh phổ biến và có sự xuất hiện nhiều hơn, cụ thể: 
Bệnh thối cành

 

Bệnh thối cành

Bệnh thối cành

 

Bệnh thối cành

Bệnh thối cành là một trong các bệnh hại cây trồng làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây, đồng thời làm giảm năng suất cây trồng do cành và quả bị giảm hụt nhiều. 

Nguyên nhân chính làm cây bị bệnh thối cành là do sự hình thành phát triển của nấm Alternaria gây ra vào mùa mưa, do ở thời điểm này không khí ẩm hơn nên tạo điều kiện cho loại nấm này sinh sôi và làm hại cây trồng. Ngoài ra, nguyên nhân ảnh hưởng đến cây trồng tạo nên bệnh là do sự chăm sóc cây trồng kém, cây không được bón phân cân đối hoặc vườn vừa mới thu hoạch.

Một số biểu hiện giúp dễ dàng nhận biết cây trồng đang bị bệnh thối cành:

  • Phía trên cùng của cành đầu trụ sẽ có dấu hiệu ngả sang màu vàng. 
  • Nhành cây chuyển vàng bắt đầu nhũn mềm và bị thối.

Bệnh mốc xám

Một trong các bệnh hại cây trồng phổ biến nữa không thể bỏ qua là bệnh mốc xám. Loại bệnh này cũng có thể dễ dàng quan sát và nhận biết thông qua những đặc điểm thay đổi trên lá cây, chồi cây và vỏ quả ở trên cây.

Được biết, bệnh mốc xám ở cây trồng xuất hiện do nguyên nhân chính là do nấm Botrytis cinerea gây nên trong không khí ẩm ướt do mưa liên tục kéo dài tạo điều kiện thuận lợi cho loại nấm này sinh sôi và phát triển thành bệnh.

 

Bệnh mốc xám

 

Bệnh mốc xám

 

Cũng như các loại bệnh hại cây trồng phổ biến khác, có thể quan sát một số biểu hiện như sau:

  • Phần bị nhiễm bệnh sẽ có những mảng mốc màu xám hoặc ngả nâu có lông.
  • Các bộ phận bị nhiễm bệnh sẽ chuyển dần sang màu nâu rồi bị nhũn.
  • Trên các cây thân gỗ, bệnh có thể khiến cành bị chết khô hoặc bị loét.

Bệnh loét cây

Bệnh loét cây là một trong các loại bệnh hại cây trồng gây ảnh hưởng đến năng suất. Với cây trưởng thành nếu không may mắc bệnh sẽ gây nên những tình trạng rụng quả và lá khiến cây nhanh chết hơn, còn với những cây con thì sẽ khiến cây chết trong thời gian rất nhanh chóng.
Nguyên nhân khiến hình thành bệnh loét cây chủ yếu là do vi khuẩn Xanthomonas campestris pv.citri (Hasse).

Những biểu hiện khi bị mắc bệnh loét cây:
- Trên lá xuất hiện những đốm nhỏ li ti màu vàng óng. Một thời gian sau, chúng lớn dần và ngả sang  màu nâu và lá ngày càng dễ rụng hơn. 
- Quả khi bị bệnh này cũng có những dấu hiệu như lá nhưng xuất hiện nhiều vết xù xì hơn và ăn dần vào phần thịt bên trong quả. 
- Các vết loét cũng hình thành rất rõ ràng trên thân hoặc cành nhưng ít gây ảnh hưởng hơn. 

Bệnh đốm lá

Đốm lá cũng là một trong các loại bệnh hại cây trồng có ảnh hưởng đến năng suất của cây, nếu không chữa sớm sẽ gây nên những nguy hại cho cây trồng. Cây mắc bệnh đốm lá sẽ có biểu hiện rõ nhất trên lá với những đốm màu, theo thời gian kích thước của chúng lớn dần và xuất hiện thành nhiều lớp dày hơn. Chính vì vị trí gây bệnh ở trên lá nên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình diệp lục, từ đó gây khó khăn cho vấn đề sinh trưởng của cây. 

 

Bệnh gỉ sắt

Bệnh gỉ sắt

Bệnh gỉ sắt

Cũng nằm trong các loại bệnh cây trồng có biểu hiện trên lá, bệnh gỉ sắt cũng là vấn đề lớn cần được xử lý ngay từ sớm. Khi cây bị bệnh này, mặt dưới của lá sẽ xuất hiện những chấm màu nâu cam tương tự dấu hiệu kim loại sắt khi bị gỉ. Khi bệnh nặng hơn, lá sẽ bị cong quăn lại, các chấm chuyển sang màu đen làm giảm đáng kể chất lượng của quả cũng như năng suất cây trồng. 

2. Giải pháp chữa các loại bệnh hại cây trồng

Qua thông tin các loại bệnh hại cây trồng, có thể thấy những bệnh này có thể xuất hiện và bộc phát bất cứ lúc nào trên cây, vậy nên cần giám sát kỹ trong từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây. 

Kháng bệnh tự nhiên bằng cách giúp cho cứng cây, tế bào cây rắn chắc bằng Phân Silic

Tiếp theo, để tránh bệnh do côn trùng gây nên, bạn cũng cần lựa chọn sử dụng bẫy bắt côn trùng để ngăn chặn chúng tiếp xúc và gây hư hại cho cây trồng.

Ngoài ra, vấn đề chăm sóc và bón phân đều đặn cho cây cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của cây trồng để cây có hiệu quả năng suất cao. Tùy mỗi loại cây sẽ có phân bón và cách thức bón phân khác nhau sao cho phù hợp. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phân bón được phân phối, bạn có thể tham khảo nhiều cửa hàng uy tín và chất lượng. Trong số các cửa hàng, Vườn sạch 7kg là một trong những cơ sở được nhiều khách hàng tin tưởng bởi nơi đây luôn hướng đến nền nông nghiệp xanh và bền vững bằng các giải pháp phân bón tiết kiệm chi phí, cải tạo đất, gia tăng sản lượng cũng như chất lượng nông sản.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các loại bệnh hại cây trồng mà Vườn sạch 7kg mang đến cho bạn, cùng với một số biện pháp gợi ý để khắc phục tốt cách bệnh nói trên, hy vọng những thông tin này có phần hữu ích và giúp bạn có phương pháp trồng và chăm sóc cây mang lại sản lượng tốt.

Xem thêmcách cải tạo đất trồng rau sạch 

Đang xem: 5 Trong Các Loại Bệnh Hại Cây Trồng Và Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng