Những Lý Do Bạn Nên Biết Vì Sao Cần Bón Vôi Cải Tạo Đất

Những Lý Do Bạn Nên Biết Vì Sao Cần Bón Vôi Cải Tạo Đất

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là tại sao nên bón vôi cải tạo đất và cách bón vôi như thế nào hiệu quả? Bởi lẽ, đất có màu mỡ, phì nhiêu thì năng suất cây trồng mới cao. Do đó việc bón vôi trước khi gieo trồng là việc vô cùng quan trọng. Hãy đọc ngay bài viết sau để hiểu hơn về vấn đề này.

 

1. Vì sao nên bón vôi cải tạo cho đất

Bón vôi cải tạo đất là việc làm vô cùng quan trọng trước khi gieo trồng. Bởi các lý do sau:

- Giúp khử phèn, giảm độ chua cho đất để cây sinh trưởng và tăng năng suất cây trồng.

- Giúp cải tạo và tăng độ mùn cho đất giúp cây tăng trưởng tốt hơn.

- Giúp khử trùng đất hiệu quả góp phần tiêu diệt các mầm bệnh gây hại cho cây trồng còn tồn dư trong đất. Từ đó giúp đất thêm phần màu mỡ để cây lớn nhanh và không bị hư hại.

- Bổ sung thêm canxi cho đất để bộ rễ của cây trồng phát triển tốt hơn, hấp thụ dưỡng chất và phân bón tốt hơn.

- Tăng độ ph cho đất.

- Tăng khả năng chống chịu với điều kiện bất lợi, khắc nghiệt cho đất.

 

2. Có bao nhiêu loại vôi dùng để cải tạo cho đất

Bón vôi cho đất là bước vô cùng cần thiết để cải tạo đất và tiêu diệt các loại mầm bệnh gây hại cho cây. Vậy vôi dùng để cải tạo cho đất gồm những loại nào? Hiện nay có 3 loại vôi được sử dụng dùng để cải tạo đất như sau:

- Vôi tôi: là loại vôi có tính sát khuẩn cho đất rất cao; đặc biệt sẽ xảy ra phản ứng hóa học cực mạnh khi gặp nước.

- Bột đá vôi: là loại vôi có khả năng sát khuẩn yếu nên chủ yếu dùng để cung cấp canxi cho đất khi bón vôi cải tạo đất.

- Vôi dolomite: đây là loại vôi cùng để bổ sung thêm canxi và magie cho cây vì tác dụng làm tăng độ ph cho đất rất chậm.

 

Bón vôi cải tạo đất

Bón vôi cải tạo đất cây trồng

 

3. Cách bón vôi cải tạo tạo đất đạt hiệu quả cao

Việc bón vôi cải tạo đất là rất quan trọng nhưng quan trọng hơn bạn cần biết cách bón vôi sao cho đúng cách để đạt hiệu quả cao. Mời bạn xem ngay các lưu ý khi bón vôi dưới đây:

 

Tùy vào độ ph của đất mà chuẩn bị liều lượng vôi bón cho phù hợp

Trước khi thực hiện khâu bón vôi cải tạo đất bạn cần xác định đất có độ ph bao nhiêu, chua nhiều hay chua ít. Nếu đất bị chua nhiều thì cần lượng vôi bón nhiều nhưng nếu đất ít chua thì lượng vôi bón nên giảm ít đi. 

Ngoài ra, tùy theo đất trồng cây của bạn là đất sét hay đất cát mà có quá trình bón vôi cải tạo cho thích hợp. Thông thường với đất cát mỗi lần bón vôi cải tạo cho đất chỉ dùng với liều lượng ít nhưng với đất sét thì cần lượng nhiều hơn và sau nhiều năm thì mới bón vôi cải tạo đất cho đất màu mỡ, phì nhiêu và diệt mầm bệnh gây hại.

 

Bón vôi cải tạo đất

Bón vôi cho đất để cải tạo đất

 

Tùy vào lượng chất hữu cơ có trong đất mà bón vôi cải tạo phù hợp

Khi bón vôi để cải tạo đất bạn nên nhớ rằng đất sét nhiều chất hữu cơ thì nên bón vôi với liều lượng nhiều nhưng nhiều năm mới bón một lần. Riêng đất cát ít hữu cơ thì nên bón với liều lượng ít nhưng phải bón thường xuyên hơn. Tốt nhất bạn nên kiểm tra độ ph của đất để quyết định liều lượng vôi bón cho thích hợp.

 

Bón vôi cải tạo đất phải đúng cách và đúng thời gian

Sau khi xác định được loại đất và liều lượng vôi bón cải tạo đất. Bạn cần tiến hành dùng cuốc xới sâu xuống dưới đất tầm 10cm. Sau đó cho vôi vào và trộn đều với đất rồi tưới nước thật nhiều lần để vôi được tan ra và hoà tan trong đất. Có như vậy vôi mới phát huy tối đa công dụng trong việc cải tạo đất và tiêu diệt các mầm bệnh ẩn nấp gây hại cho cây trồng.

Đặc biệt việc bón vôi cải tạo đất nên thực hiện vào đầu mùa mưa. Đây là thời điểm tốt nhất được các chuyên gia về cây trồng khuyến cáo. Ngoài ra bạn có thể thực hiện khâu bón vôi này vào thời gian sau khi thu hoạch cây trồng.

Việc duy trì đất trồng cây màu mỡ và phì nhiêu là việc làm hết sức cần thiết. Vì thế bón vôi cải tạo đất là một trong những khâu không thể thiếu trước khi gieo trồng. Không chỉ giúp cải tạo đất hiệu quả, tiết kiệm mà còn cung cấp canxi cho cây để cây sinh sôi và phát triển tốt hơn. Tuy nhiên để góp phần tăng năng suất và chất lượng cây trồng bạn nên bổ sung phân bón để cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây.

Mong những thông tin về bón vôi cải tạo đất mà Vườn sạch 7kg mang lại sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về việc cải tạo đất trồng, tăng năng suất cho nông sản.

Xem thêm: phương pháp cải tạo đất bạc màu

Đang xem: Những Lý Do Bạn Nên Biết Vì Sao Cần Bón Vôi Cải Tạo Đất

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng