Bón Phân Như Thế Nào Là Hợp Lý? - 5 Nguyên Tắc Cần Ghi Nhớ

Bón Phân Như Thế Nào Là Hợp Lý? - 5 Nguyên Tắc Cần Ghi Nhớ

Bón phân như thế nào là hợp lý chính là vấn đề quan trọng cần được quan tâm vì nhờ bón đúng cách thì cây mới phát triển cho năng suất cao và đất được cải thiện chất lượng. 

 

Mong muốn chung của người dân luôn hướng đến chăm sóc cây trồng phát triển tốt và đạt năng suất cao, mang lại hiệu quả kinh tế. Chăm sóc cây cần nhiều công đoạn, trong đó có bón phân. Nhưng bón phân như thế nào là hợp lý? Đây quả thực là điều không hề dễ dàng vì nếu bón sai không chỉ không chăm cây khỏe mà còn gây hại khiến cây yếu đi và có thể mất năng suất.

 

1. Bón phân như thế nào là hợp lý?

Thực tế, bón phân hợp lý là việc vận dụng lượng phân bón sao cho phù hợp với các yếu tố để cây trồng được chăm sóc đảm bảo tăng năng suất và giúp đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, không gây nên những tình trạng tiêu cực đối với chất lượng nông sản cũng như môi trường sinh thái trong quá trình trồng trọt. 

Vậy bón phân như thế nào là hợp lý? Là khi đáp ứng được những yếu tố dưới đây:

 

Các điều kiện đảm bảo cho việc bón phân hợp lý

Các điều kiện đảm bảo cho việc bón phân hợp lý

 

Lựa chọn loại phân bón chứa thành phần tốt cho cây

Phân bón có hàm lượng N, P, K không thấp hơn 5%, nếu thấp hơn sẽ được coi là phân khoáng. 

  • N là chất đạm không thể thiếu trong quá trình sinh trưởng của cây nhờ chứa protein quan trọng như: axit nucleic, diệp lục tố,...
  • P là chất lân - đóng vai trò quan trọng giúp cây trao đổi năng lượng  và tổng hợp protein, diệp lục,... Thành phần này chiếm vai trò quan trọng đối với vấn đề phân chia tế bào, kích thích sự phát triển của cây và tăng khả năng chịu đựng của cây trước vấn đề thời tiết cũng như sâu bệnh. 
  • K là kali có vai trò quan trọng trong quá trình quang hợp, giúp tổng hợp Carbohydrate và Gluxit và tích lũy sản phẩm quang hợp đưa về các cơ quan để lưu trữ. Đây là chất có vai trò quan trọng trong việc tăng sức chịu đựng của cây trước điều kiện thời tiết xấu, úng nước hoặc sâu bệnh.

Xác định liều lượng chất dinh dưỡng trong phân bón

Nếu lựa chọn phân bón cho cây, bạn cần nắm chắc hàm lượng chất dinh dưỡng của từng loại phân mình lựa chọn để tránh bón thừa gây lãng phí hoặc thiếu không đủ đáp ứng cho cây cũng như đất.

Áp dụng cách bón hợp lý

Yếu tố thứ 3 giải đáp cho thắc mắc bón phân như thế nào là hợp lý là cách bón phân:

  • Cách 1: Bón phân trên bề mặt, nếu sử dụng phân hữu cơ thì nên lấp bởi đất hoặc trộn đều với phần đất nằm trên bề mặt, đây là phương pháp phổ biến và mang đến hiệu quả cao nhất đối với những loại phân có thành phần đạm nhiều. 
  • Cách 2: Bón cho đất bằng cách thực hiện đưa nước vào các lỗ hoặc rãnh xung quanh cây trồng rồi tưới nước để chất có trong phân nhanh chóng thấm vào đất. Bằng cách này, những chất gồm kali hay photpho sẽ được hòa tan hiệu quả nhất.  
  • Cách 3: Phun trên lá để cung cấp các loại chất dinh dưỡng cần thiết, cách này phù hợp với những loại phân có chứa nhiều chất sắt, kẽm. Tuy nhiên, khi thực hiện cách này thì bạn khó tính toán được chính xác lượng chất cây có thể hấp thu.

Sau quá trình bón phân cho cây trồng, bạn nên tiến hành tưới tiêu ngay để giúp bảo vệ thân cây và tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng có trong phân bón cho cây. 

2. 5 nguyên tắc bón phân hợp lý

 

Những nguyên tắc bón phân hợp lý

Những nguyên tắc bón phân hợp lý

 

Nếu bạn gặp khó khăn vì không biết bón phân như thế nào là hợp lý, hãy tuân thủ 5 nguyên tắc dưới đây để gia tăng chất lượng cây cũng như đất trồng. Cụ thể:

  • Lựa chọn đúng loại phân thông qua việc hiểu rõ nhu cầu của cây cần loại phân nào và với tỷ lệ bao nhiêu. Bên cạnh đó, nắm rõ đặc điểm và tính chất để bón cho cây sẽ giúp đảm bảo sự sinh trưởng. Nếu không dùng đúng loại thì sẽ gây hại cho cây.
  • Lựa chọn đúng thời điểm vì nhu cầu dinh dưỡng của cây ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau. Vì vậy, nên chia nhiều lần bón và đúng thời điểm mà cây đang có nhu cầu được cung cấp dinh dưỡng.
  • Bón phân đúng thời vụ bằng cách quan sát khả năng sinh trưởng, khả năng đậu trái và nuôi trái của cây, từ đó tăng giảm lượng phân bón sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đảm bảo độ pH của đất trồng nằm ở mức cân đối.  
  • Bón đúng thời tiết và mùa vụ vì thời tiết đóng vai trò ảnh hưởng cao đối với tác động của phân bón đối với cây và hiệu quả mang lại sau khi bón. Mỗi vùng sẽ trồng một loại cây có đặc điểm riêng biệt, vì vậy nên lựa chọn loại phân sao cho phù hợp, giúp nâng cao hiệu quả của phân bón đối với cây trồng.  
  • Thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình bón phân cho cây để đảm bảo mang lại hiệu quả, hạn chế bị rửa trôi, tổn thương cây,...

3. Những lưu ý để mua phân bón chất lượng

Trong quá trình bón phân cho cây, ngoài việc quan tâm bón phân như thế nào là hợp lý, bạn nên nắm rõ những lưu ý dưới đây để tránh gặp rắc rối:

Những lưu ý trong quá trình bón phân

Những lưu ý trong quá trình bón phân

 

  • Không mua những sản phẩm phân bón rẻ mà chưa tìm hiểu thông tin vì đó có thể là hàng kém chất lượng, có sự pha trộn chất hóa học gây hại cho cây.
  • Không chọn mua sản phẩm phân bón bị vón cục  hoặc chảy nước vì có thể hiểu lúc này, phân bón đã bị biến chất.
  • Chọn mua phân bón ở các đơn vị uy tín.
  • Chọn những phân bón có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. 
  • Cân nhắc sử dụng phân bón đảm bảo phù hợp với đất với độ pH cân bằng. 
  • Nên chọn phân bón tan chậm trong đất để tăng hiệu quả và hạn chế ô nhiễm môi trường. 
 

Với thị trường phân bón đa dạng cả về sản phẩm và đơn vị cung cấp dịch vụ, có không ít khách hàng đã phải tốn tiền cho những sản phẩm kém chất lượng vì có một số ít đơn vị chạy theo lợi nhuận cung cấp sản phẩm kém chất lượng.

Để an tâm hơn khi mua hàng phân bón chăm cho cây và cải tạo đất, bạn hãy đến với Vườn sạch 7kg để tìm hiểu sản phẩm phân bón sạch, chất lượng và thân thiện với môi trường nhé! Để liên hệ với Vườn sạch 7kg, bạn chỉ cần liên hệ qua số 0909.0705.47 hoặc truy cập vào website https://7kg.vn/ để được tư vấn sâu hơn về những loại phân thích hợp cho cây trồng.

Tin rằng qua bài viết này, bạn đã phần nào hiểu được cách bón phân như thế nào là hợp lý, từ đó rút ra cho mình những kinh nghiệm chăm sóc cây và cải tạo đất hiệu quả.

Xem thêm bài viết: Tìm Hiểu Các Loại Phân Bón Cho Rau Sạch

Đang xem: Bón Phân Như Thế Nào Là Hợp Lý? - 5 Nguyên Tắc Cần Ghi Nhớ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng