3 Lưu Ý Khi Thực Hiện Bón Phân Đạm

3 Lưu Ý Khi Thực Hiện Bón Phân Đạm

Bón phân đạm giúp ích rất nhiều cho quá trình sinh trưởng của cây trồng, giúp tăng khả năng quang hợp, qua đó tăng năng suất cho cây trồng. 

Bón phân đạm là một trong những điều cần thiết trong quá trình chăm sóc cây trồng, giúp cây phát triển tốt,tăng khả năng quang hợp và giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng mang đến năng suất cao. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả loại phân này, bạn cần nắm rõ một số thông tin cơ bản để giúp tận dụng được những ích mà việc bón phân đạm mang lại cho cây trồng.

Phân đạm

Phân đạm

 

1. Vai trò của phân đạm

Bón phân đạm mang đến rất nhiều lợi ích cho cây trồng, chính vì vậy, đây là thành phần không thể thiếu trong quá trình cây phát triển. Nhờ bón phân đạm mà quá trình sinh trưởng của cây được đẩy nhanh hơn, hỗ trợ cho cây phát triển thêm nhiều cành, nhánh và lá cây to tăng khả năng quang hợp, chuyển đổi cacbonic và nước.

Thực tế, cây xanh nếu bị thiếu chất đạm sẽ khó có thể quang hợp được. Cụ thể, đạm có trong diệp lục tố, là sắc tố có khả năng hấp thụ được ánh sáng và chuyển hóa thành năng lượng hóa học. Bên cạnh đó, đạm còn có trong các hợp chất Alkaloid và phép Phecman và những chất quan trọng khác của tế bào thực vật.

Vai tròn của phân đạm

Vai trò của phân đạm

 

Vai trò thứ 3 của đạm chính là tham gia vào nhóm thành phần chính của Chlorophyll, Protein Peptit các Axit amin, các Enzym cùng với các loại Vitamin có trong cây trồng giúp tăng giá trị dinh dưỡng.

Đối với các loại cây cung cấp hạt ngũ cốc, bón phân đạm sẽ giúp cải thiện được chất Protein và giúp là cây xanh đậm màu cải thiện đáng kể cho chất lượng của những loại rau ăn lá.

Đặc biệt, việc bón phân đạm sẽ giúp kích thích cho chồi và cành lá phát triển, tăng hiệu quả quang hợp và chuyển hóa các chất dinh dưỡng giúp cây trồng đạt năng suất cao.

 

2. Khi nào nên bón phân đạm?

Trước những vai trò mà phân đạm mang lại cho cây trồng thì có không ít người thắc mắc rằng khi nào thì nên bón phân đạm sẽ hợp lý giúp cây phát triển và tăng năng suất. Trước khi tìm hiểu về về khoảng thời gian hợp lý bón phân đạm cho cây, bạn không nên bỏ qua một số lưu ý:

  • Cung cấp lượng đạm vừa đủ cho cây trồng.
  • Tránh việc lạm dụng quá mức, dư chất đạm sẽ khiến cây bị nóng, bị thừa chất, tích lũy nhiều chất độc.
  • Khi cây bị thừa đạm sẽ bị phát triển chậm, bộ phận rễ nông hơn so với bình thường.
  • Làm giảm năng suất cây trồng.
  • Giảm khả năng chống chịu của cây trồng trước những vấn đề về thời tiết khắc nghiệt, nấm bệnh hoặc sâu bệnh,...

 

Khi nào nên bón phân đạm

Khi nào nên bón phân đạm?

 

Vì vậy bạn nên lưu ý bón phân đạm cho cây trồng một cách hợp lý cân nhắc kỹ liều lượng khi tiến hành và bón phân trong các thời điểm sau:

  • Nên tiến hành bón phân đạm vào buổi sáng trước 10 giờ hoặc chiều tối.
  • Căn cứ theo chu trình cây trồng, chúng ta sẽ bón phân đạm khi cây mới trồng ra lá, khi cây đang sinh trưởng và trong giai đoạn cây ra hoa kết quả.
 

3. Các bước bón phân đạm

Có nhiều cách khác nhau để bón phân đạm cho cây trồng trong số đó bạn có thể tham khảo 2 cách dưới đây:

 

Các bước bón phân đạm

Các bước bón phân đạm

 

Bón nguyên hạt

Đối với cách này, bạn nên lưu ý lựa chọn những loại phân dễ hòa tan rồi đào rãnh hoặc tạo lỗ xung quanh các gốc cây, rắc phân quanh gốc rồi tưới đều. Khi tưới nước sẽ giúp cho phân dễ hòa tan vào trong đất và các chất dinh dưỡng được hấp thu qua bộ rễ.

Cách bón phân đạm nguyên hạt thích hợp với các loại cây ăn trái, cây thân gỗ,... giúp đỡ tốn công.

 

Tưới phân được hòa tan với nước 

Để tăng khả năng hấp thụ chất đạm tốt nhất, chúng ta có thể tiến hành tưới phân được hòa tan với nước theo tỷ lệ phù hợp. Cụ thể, khi tưới phân đạm, bạn nên hòa tan 1 kg phân đạm với 200l nước trong vòng 5 phút rồi tiến hành tưới cây. 

Cách bón phân đạm này sẽ thích hợp với những loại cây trồng ăn lá hoặc các loại rau trồng ngắn ngày. Khi thực hiện cách này, bạn nên lưu ý cẩn thận và áp dụng liều lượng đúng với hướng dẫn để tránh gây cháy lá hoặc gây hại cho sức khỏe của người sử dụng. 

Bên cạnh cách bón phân đạm sao cho hợp lý nhất, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Đối với những cây trồng cạn như: mía, ngô,... bạn nên bổ sung bón phân đạm nitrat. Còn đối với những loại cây họ đậu với thời gian đầu chưa có nốt sần thì nên dùng phân đạm trộn phân chuồng hoai để bón. 
  • Trong quá trình bón, nên để ý đến vấn đề thời tiết, khi trời có dấu hiệu sắp mưa giông thì không nên tiến hành bón để tránh gây thất thoát và lãng phí. 
  • Bảo quản phân đạm cẩn thận bằng cách cho vào túi nilon hoặc giấy loại tốt, kê lên cao ở nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng.
 

4. Nên mua phân đạm ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp phân đạm, tuy nhiên việc tìm ra một đơn vị cung cấp sản phẩm uy tín và chất lượng là điều không hề dễ dàng khi có nhiều đơn vị lợi dụng lòng tin và sử dụng lá mức giá rẻ để thu hút sự quan tâm của khách.

Vườn sạch 7kg

Vì vậy, nếu muốn bón phân đạm, bạn nên lưu ý tham khảo kỹ các thông tin liên quan đến đơn vị cung cấp sản phẩm, sản phẩm phải có thông tin và nguồn gốc rõ ràng với bảng thành phần được ghi trên bao bì đầy đủ. 

Nếu còn băn khoăn không biết nên lựa chọn chọn cửa hàng nào để mua phân bón chất lượng, bạn có thể liên hệ với Vườn sạch 7kg qua đường dẫn https://7kg.vn/ để được tư vấn và sở hữu loại phân bón thân thiện với môi trường đảm bảo chăm sóc cho cây trồng phát triển tốt. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu thêm về việc bón phân đạm mang lại lợi ích gì và những lưu ý trong quá trình sử dụng loại phân này.

Xem thêm bài viết: Nên Bón Phân Gì Cho Hoa Hồng Để Cây Khỏe Cho Hoa Đẹp?

Đang xem: 3 Lưu Ý Khi Thực Hiện Bón Phân Đạm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng