Đâu Là Biện Pháp Cải Tạo Đất Mặn Quan Trọng Nhất?

Đâu Là Biện Pháp Cải Tạo Đất Mặn Quan Trọng Nhất?

Đất mặn là gì? Đâu là biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất cần lưu ý? là những câu hỏi khá quen thuộc đối với những người chuyên trồng và chăm sóc cây. Vậy để giải đáp những thắc mắc được nêu trên thì các bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để xem đất mặn là gì, từ đó biết thêm về những biện pháp cải tạo đất này tạo môi trường tốt cho cây sinh trưởng và phát triển tốt nhé!

 

1. Nguyên nhân hình thành đất mặn

Đất mặn là loại đất có chứa lượng muối hòa tan cao hơn so với những loại đất thông thường khác và có tác động xấu đối với cây trồng. 

Một số đặc điểm dễ nhận biết của đất mặn có thể tham khảo:
- Tỷ lệ đất sét khá cao, chiếm khoảng 50 đến 60%.
- Chứa nhiều muối tan.
- Có phản ứng trung tính hoặc kiềm.
- Đất không có mùn và thành phần đất cũng bị thiếu đạm
- Các hoạt động của vi sinh vật diễn ra trong đất kém.

Đất mặn

Đất mặn 

Để tìm hiểu về biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân hình thành nên loại đất này với 2 nhóm nguyên nhân chính:

Nguyên nhân khách quan:
- Một trong những nguyên nhân khách quan đầu tiên là phần lớn do nước biển xâm nhập khiến cho đất bị nhiễm mặn.
- Một lý do khách nữa cũng có thể do mạch nước ngầm bị nhiễm mặn và ngấm lan lên mặt đất gây nên tình trạng đất ngập mặn.
- Nguyên nhân chủ quan:
- Do quá trình sinh sống và cách canh tác của người dân làm cho đất thay đổi tính chất của đất.
- Lạm dụng quá mức nước đầu nguồn làm mực nước sông hạ xuống tạo điều kiện cho nước biển xâm lấn làm đất bị nhiễm mặn. 

 

2. Những biện pháp cải tạo đất mặn

Các biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất bao gồm:

Biện pháp thủy lợi

Dùng biện pháp thủy lợi để cải tạo đất mặn

Biện pháp thủy lợi là một trong những biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất nhờ tưới nước hoặc dùng nước mưa để rửa mặn ra khỏi đất. Phương pháp này có hiệu quả khi bị hạ thấp và loại bỏ được muối ở vị trí chứa nhiều.

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến việc đắp đê điều ngăn nước biển, xây dựng hệ thống mương chứa nước tưới hợp lý ngăn chặn thủy triều cũng như hoạt động của sóng biển tràn vào.

Biện pháp bón vôi 

Biện pháp bón vôi cũng là một trong những biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất vì khi bón vôi vào đất, cation Ca2+ sẽ tham gia phản ứng trao đổi theo phương trình hóa học, cụ thể, nó sẽ giải phóng Na+ ra khỏi keo đất tạo thuận lợi cho việc rửa mặn, đồng thời tháo nước ngọt vào rửa mặn, bổ sung chất hữu cơ. 

Ngoài ra, để biện pháp này được thực hiện đạt hiệu quả tốt hơn thì sau khi bón vôi cho đất nên bón thêm phân xanh, phân hữu cơ có tác dụng làm tăng lượng mùn cho đất, giúp vi sinh vật có ích phát triển,từ đó đất sẽ tơi xốp hơn, giảm tỉ lệ sét, tăng tỷ lệ hạt có lợi trong đất như: hạt limon, hạt keo.

 

Biện pháp bón vôi

Trồng cây chịu mặn

Nhắc đến biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất, không thể không nhắc đến trồng cây chịu mặn vì nhờ cách này, các loại cây chịu mặn sẽ hạn chế công sức bỏ ra cũng như tạo năng suất không bị ảnh hưởng bởi yếu tố đất mặn.

Một số loại cây được cho là chịu mặn tốt: 
- Đậu nành
- Củ cải đường
- Ngô,...

Biện pháp trồng cây chịu mặn

Khi trồng các loại cây này sẽ giúp làm giảm nhân tố muối gây mặn trong đất, từ đó sẽ cải tạo đất mặn hiệu quả, những cây khác được trồng sau đó sẽ sinh trưởng và cho năng suất rất tốt.

 

3. Đâu là biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất?

Nhìn chung, mỗi biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất được đề cập trên đây đều mang một công dụng rất cụ thể:
- Biện pháp thủy lợi: Là biện pháp cải tạo đất nhờ rửa mặn, rửa phèn, hạ thấp mạch nước ngầm.
- Biện pháp bón vôi: Có tác dụng khử chua, làm giảm tác động có hại của nhôm tự do.
- Biện pháp trồng cây chịu mặn: Biện pháp cải tạo đất này giúp đất được rửa mặn thông qua các loại cây hút những muối mặn có chứa trong đất để những mùa vụ sau đó đất được trở nên bình thường và không còn dấu hiệu bị mặn nữa.

Có nhiều ý kiến cho rằng, biện pháp thủy lợi chính là biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất vì nó là bước phòng ngừa với tác dụng ngăn nước biển tràn vào thông qua việc xây dựng đê điều, cùng với đó là xây dựng hệ thống máng tưới giúp dẫn nước ngọt vào rửa mặn hiệu quả. 

Tuy nhiên, đây không phải là quy luật nên không buộc tất cả đều phải đồng ý biện pháp thủy lợi là biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất, vì có quan trọng hay không còn phụ thuộc đặc điểm cũng như dựa vào từng hoàn cảnh nhất định mới xem xét được.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến vấn đề bón phân để bổ sung cho đất những chất hữu cơ cần thiết cũng như lượng mùn cụ thể để đất được trở nên tơi xốp hơn, cây được trồng cũng mang lại sản lượng tốt hơn. 

Để mua phân bón chất lượng, bạn có thể tham khảo gian hàng Vườn sạch 7kg để tham khảo một số sản phẩm phân bón cần cho đất và cây trồng, với sứ mệnh hướng tới nông nghiệp sạch mà Vườn sạch 7kg đã và đang được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn.

Với những thông tin về các biện pháp cải tạo đất mặn quan trọng nhất Vườn sạch 7kg mang đến cho bạn, hy vọng bạn sẽ có thêm cái nhìn cụ thể hơn về những cách cải tạo đất mặn tốt giúp cho cây trồng sinh trưởng phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao như mong muốn.

Xem thêm: biện pháp cải tạo và sử dụng đất xám bạc màu

Đang xem: Đâu Là Biện Pháp Cải Tạo Đất Mặn Quan Trọng Nhất?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng